Rau quả

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam dự báo tiếp tục khởi sắc vào năm 2024

0

Các chuyên gia cho rằng nhiều cơ hội đang mở ra cho ngành khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (MARD) đang triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành. Dù còn nhiều thách thức nhưng ngành vẫn vượt mục tiêu đặt ra cho năm 2023. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2023 ước đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thanh long, sầu riêng ghi nhận giá trị xuất khẩu cao nhất.

Các thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Hà Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Nga. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD trong năm, tăng gần 250% về giá trị và 65% về thị phần so với năm 2022. Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất khẩu Trái cây Chánh Thu cho biết, doanh thu của công ty năm 2023 tăng gấp đôi so với năm trước nhờ xuất khẩu sầu riêng tăng, chiếm 80% tổng doanh thu.

Năm nay, Bộ NN & PTNT sẽ đẩy nhanh đàm phán xuất khẩu chính ngạch ớt tươi và dừa tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Với khả năng sầu riêng đông lạnh của Việt Nam cũng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo sẽ tăng đáng kể. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, dự kiến sẽ có thêm 4 sản phẩm được xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc là dược liệu, dừa, trái cây đông lạnh và dưa hấu.

Theo ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Ameii Việt Nam, khảo sát thị trường cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng sản phẩm sầu riêng đã qua chế biến là lợi thế cho Việt Nam trong việc sản xuất thêm các sản phẩm giá trị gia tăng từ sầu riêng. Ông Tiến cho biết thêm, thị trường này vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội lớn cho xuất khẩu rau quả Việt Nam. Trong khi đó, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên cho biết xuất khẩu dưa hấu của Việt Nam có thể tăng gấp đôi, đạt 100 triệu USD trong năm nay khi nghị định thư của Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch dưa hấu tươi từ Việt Nam có hiệu lực. Các chuyên gia khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu, quy định về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, xác nhận mã vùng trồng và đóng gói nêu trong các nghị định thư đã ký kết.

Xuất khẩu rau quả đạt 459 triệu USD trong nửa đầu tháng 1

Xuất khẩu rau quả đạt 459 triệu USD trong nửa đầu tháng 1/2024, tăng 89% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, sự khởi đầu lạc quan này đã làm tăng kỳ vọng doanh thu xuất khẩu từ các mặt hàng này đạt 6,5 tỷ USD trong cả năm 2024. Ông cho rằng xu hướng tích cực này là do chất lượng rau quả Việt Nam đã được cải thiện đáng kể, hiện đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Sự đa dạng của các loại trái cây và rau quả có sẵn cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự bùng nổ xuất khẩu này. Cùng với xu hướng thị trường thuận lợi tại các điểm đến quan trọng như Trung Quốc và Liên minh Châu Âu, ngành này đã chứng kiến sự mở rộng đáng kể.

Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu mở rộng danh mục xuất khẩu bằng cách giới thiệu các sản phẩm dừa, dưa hấu và các loại trái cây lạ, như sầu riêng đông lạnh, sang thị trường Trung Quốc. Nếu thành công, doanh thu xuất khẩu từ nông sản có thể tăng thêm, ông Nguyên nói. Năm 2023, ngành xuất khẩu rau quả đã đạt được cột mốc đặc biệt, với doanh thu xuất khẩu lên tới 5,6 tỷ USD, tăng đáng kinh ngạc 167% so với năm 2022. Trung Quốc là thị trường mua lớn nhất với trị giá 3,6 tỷ USD, tăng 238% so với năm 2022. 2022.

Theo VNA

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả