Thủy sản

Vận may của người nuôi cá hồi và nuôi tôm – hai câu chuyện đối nghịch

0

Theo báo cáo mới được công bố của Rabobank trong nửa đầu năm 2024, người nuôi tôm sẽ phải chuẩn bị cho sáu tháng đầu năm khó khăn, thậm chí còn nhiều thử thách hơn năm 2023, với giá chạm mức thấp nhất trong 20 năm, trong khi người nuôi cá hồi sẽ tiếp tục có lợi nhuận cao.

“Tình hình liên quan nhiều đến độ co giãn của đường cung. Cá hồi có đường cung không co giãn và chúng tôi đã thấy nhu cầu tăng mạnh do Covid, nhưng ngành này không thể đáp ứng nhanh chóng do chu kỳ sản xuất kéo dài, có nghĩa là giá vẫn ở mức cao và tiếp tục như vậy , vì họ vẫn không sản xuất thêm nhiều và nhu cầu vẫn tốt,” nhà phân tích hải sản cấp cao của Rabobank, Gorjan Nikolik, giải thích với The Fish Site. “Mặt khác, trong trường hợp tôm, đây thực sự là thị trường của người mua xét từ góc độ cơ cấu. Môi trường giá cao sau Covid đã tạo ra động lực mạnh mẽ về nguồn cung, trong một đường cung thực sự phản ứng nhanh, dẫn đến sản xuất thừa và họ dường như không thể thoát ra khỏi điều đó hoặc hợp lý hóa. Thị trường tôm đang ghi nhận nguồn cung tăng do Ecuador và do đó giá thấp đã trở thành điều bình thường mới - đó là bằng chứng cho thấy tôm vừa là một ngành còn non trẻ vừa là một ngành có đường cung rất co giãn,” ông nói thêm.

Đó là một mô hình đã rõ ràng trong ít nhất 18 tháng và Nikolik cảnh báo rằng xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vẫn còn một thị trường có thể giải cứu. “Tôi cho rằng giá sẽ cải thiện khi Trung Quốc bắt đầu thu mua tôm trở lại. Theo truyền thống, nhu cầu của Trung Quốc tăng từ 7 đến 9% một năm và nếu chúng ta nhận được tin tốt rằng lượng hàng tồn kho tôm dự trữ của Trung Quốc sau khi các hạn chế về Covid được dỡ bỏ đã được tiêu thụ hết và niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đang quay trở lại sau Covid và tất cả các bất động sản. thì nhu cầu có thể được khơi dậy trở lại, điều này có thể hỗ trợ lớn cho giá tôm”, ông nhận xét.

Bất ổn chính trị tại Ecuador

Điều đáng ngạc nhiên là với những tin tức đáng lo ngại liên quan đến tình trạng bất ổn chính trị và bất ổn xã hội ở Ecuador, tình trạng bất ổn hiện nay vẫn chưa có tác động lớn đến ngành tôm của nước này. “Chi phí an ninh đã tăng lên trong 2-3 năm và bạn có thể tưởng tượng mức độ M&A [sáp nhập và mua lại] sẽ bị cản trở rất nhiều. Một số công ty sản xuất tôm lớn là những công ty hấp dẫn đối với các nhà đầu tư toàn cầu và những khoản đầu tư bên ngoài này có thể giúp tăng cường nguồn vốn sẵn có và phạm vi tiếp cận toàn cầu ở Ecuador. Tuy nhiên, với tình hình chính trị hiện tại, tôi không thấy các nhà đầu tư lớn tham gia. Giao dịch gần đây với Mitsui [đã hoàn tất khoản đầu tư 360 triệu USD vào Santa Priscilla vào tháng 11 năm 2023] mất 5 năm để hoàn thành và trong môi trường hiện tại, chuyện đó có thể không thể diễn ra”, ông Nikolik phản ánh. Ông cho biết thêm: “Tình hình an ninh hiện tại ngăn cản Ecuador nhận được nguồn vốn chiến lược và chi phí sản xuất cũng tăng lên một chút, nhưng Ecuador vẫn là nước dẫn đầu toàn cầu về sản xuất chi phí thấp”.

Bất chấp thành công của Ecuador trong việc giảm chi phí sản xuất, ông Nikolik khá chắc chắn rằng ngay cả những nhà sản xuất hiệu quả nhất trong các công ty sản xuất tôm hiệu quả nhất này vẫn đang thua lỗ. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng việc thua lỗ có lẽ sẽ tốt hơn, ít nhất là trong ngắn hạn, thay vì ngừng hoạt động hoặc giảm sản lượng đáng kể. Ông giải thích: “Có thể ngành tôm Ecuador vẫn đáng để duy trì sản xuất vì việc ngừng hoạt động sẽ gây ra tổn thất lớn hơn”.

Thị trường cá hồi liên tục thành công

Mặt khác, trong khi các nhà sản xuất cá hồi đang phải đối mặt với những thách thức của riêng họ – đặc biệt là chi phí sản xuất ngày càng tăng do các vấn đề sinh học ngày càng leo thang ở hầu hết các khu vực sản xuất cá hồi – thì ông Nikolik kỳ vọng rằng hầu hết các nhà khai thác sẽ tiếp tục kiếm được lợi nhuận trong suốt năm 2024. “Khi năm 2023 trôi qua ngày càng rõ ràng rằng dự báo thay đổi tăng trưởng ở thị trường cá hồi sẽ rất nhẹ nhàng. Động lực chính dẫn đến sự thay đổi kỳ vọng này là Chile, cả hai đều bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến El Niño với hiện tượng tảo nở hoa và do luật pháp buộc bất kỳ công ty nào sản xuất quá nhiều cá hồi phải bù đắp bằng cách giảm sản lượng của họ, và chúng tôi dự báo sự điều chỉnh 9% trong Quý 1 và tăng trưởng âm trong hầu hết thời gian của năm. “Tình hình sản xuất ở Na Uy được cho là tích cực hơn nhiều, nhưng khi năm 2023 phát triển, sinh khối không tăng và sản lượng thu hoạch vẫn ở mức thấp trong Quý 3 và Quý 4, phản ánh rằng vẫn còn những vấn đề sinh học, chẳng hạn như bệnh lở loét mùa đông. Vì vậy, mặc dù tăng trưởng sẽ trở nên tích cực nhưng nó sẽ không cao như mong đợi. Vì vậy, tổng thể H1 sẽ có mức tăng trưởng thấp ở mức một con số trên toàn cầu,” ông nói thêm.

Cùng với nhu cầu mạnh mẽ, giá cá hồi có thể vẫn ở mức cao. Ông Nikolik lưu ý: “Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang được cải thiện và những khó khăn gặp phải trong nửa đầu năm 2023 – khi thu nhập khả dụng giảm do lạm phát và chi phí năng lượng – sẽ không tiếp diễn”. “Vì vậy, nhu cầu tổng thể có thể cải thiện, nguồn cung vẫn khan hiếm và giá gần như ở mức cao như nửa đầu năm ngoái, mặc dù chúng ta có thể không có mức độ biến động như năm ngoái. Trung bình tôi dự báo giá giảm nhẹ, có thể thấp hơn năm ngoái một chút”.

Bối cảnh tích cực hơn cho toàn ngành thủy sản nuôi

Một triển vọng tích cực trong năm tới – có khả năng sẽ nâng cao tinh thần cho người nuôi tất cả các loài thủy sản nuôi – là chi phí thức ăn cuối cùng đã giảm sau 3 năm lạm phát.

Theo Nikolik, điều này là nhờ mùa đánh bắt cá cơm tốt hơn mong đợi ở Nam Mỹ, trong đó 75% hạn ngạch đã được khai thác. Và điều này có thể còn phức tạp hơn bởi thực tế là hiện tượng El Niño cực đoan được dự báo đã không thành hiện thực. “Nếu bạn nhìn vào dữ liệu của NOAA, nó thực sự đang chuyển từ El Niño sang La Niña. Sáu tháng trước, chúng tôi đã mong đợi một siêu El Niño có thể làm giảm sản lượng bột cá trong 2-3 năm do nhiệt độ nước ở mức kỷ lục, nhưng bây giờ có vẻ như mùa đánh bắt cá tháng 4 thực sự tốt nên giá bột cá đang ở mức cao. có khả năng điều chỉnh về mức bình thường hơn. Trong khi đó, giá đậu nành đã điều chỉnh nên sẽ sớm thôi - có thể là trong nửa năm nay - chúng ta sẽ giảm chi phí thức ăn chăn nuôi, đây là một tin tốt,” ông nhận xét.

Theo The Fishsite

Admin

Nuôi trồng thủy sản toàn cầu: Nhu cầu chạm bước ngoặt khi suy thoái kéo tới sau lạm phát

Bài trước

Giá các loại thủy sản thương mại chính trên thị trường toàn cầu giảm sâu do COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản