Thủy sản

Nuôi trồng thủy sản toàn cầu: Nhu cầu chạm bước ngoặt khi suy thoái kéo tới sau lạm phát

0

Sau một năm 2022 vói nhiều diễn biến tích cực, nhu cầu suy yếu tại châu Âu và Mỹ, trong khi Trung Quốc vẫn là một ẩn số.

Theo báo cáo mới nhất của Rabobank về nuôi trồng thủy sản, giá cá hồi dự báo duy trì ở mức cao nhưng sẽ giảm xuống dưới mức đỉnh đạt được trong nửa đầu năm 2022, trong khi giá tôm thấp có thể sẽ thoát đáy vào nửa đầu năm 2023 hoặc nửa sau. Giá bột cá vẫn được nâng đỡ nhờ nhu cầu tốt và tăng trưởng nguồn cung hạn chế, bất chấp giá bột đậu tương có điều chỉnh.

Nhu cầu cao đối với cá hồi và giảm đối với tôm

Tiêu dùng suy yếu diễn ra trong cả ngành bán lẻ và dịch vụ ăn uống tại Mỹ lẫn châu Âu. “Nhu cầu tôm chịu tác động mạnh hơn cá hồi – vốn là mặt hàng dường như có nhu cầu ổn định hơn”, theo ông Gorjan Nikolik, chuyên gia thủy sản quốc tế tại Rabobank.

Nhu cầu cao đối với cá hồi, cộng với nguồn cung giảm, dẫn tới các dự báo cho rằng giá cá hồi sẽ duy trì ở mức cao trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, chi phí sản xuất cũng sẽ duy trì ở mức cao cho tới cuối năm 2023. “Nhu cầu đối với tôm và bột cá tại Trung Quốc tăng, nhưng vẫn là một ẩn số. Trung Quốc đang quay trở lại đường đua nhu cầu, mặc dù ngành dịch vụ ăn uống của nước này vẫn sẽ chịu tác động của nỗi sợ nhiễm COVID-19 trong những tháng đầu năm 2023”.

Tăng trưởng nguồn cung cá hồi và tôm vẫn tích cực, dù có một số yếu tố bất ổn

Tăng trưởng nguồn cung cá hồi trong nửa đầu năm 2023 dự báo quay trở lại mức dương nhưng ở mức tăng trưởng thấp. Chính sách thuế mà chính phủ Na Uy đang đề xuấ đối với ngành cá hồi là yếu tố rủi ro chính và nếu chính sách này được triển khai thì sẽ có những tác động lớn lên ngành cá hồi.

Tăng trưởng nguồn cung tôm trong nửa đầu năm 2023 sẽ thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2022 nhưng sẽ vẫn ở mức dương, chủ yếu nhờ tăng trưởng sản xuất tôm tại Ecuador. Theo ông Nikolik, “nhu cầu tôm giảm và nguồn cung cao tạo ra kịch bản giá thấp kéo dài trong nửa đầu năm 2023. Mặc dù chi phí đã giảm nhưng vẫn là giai đoạn khó khăn cho nông dân nuôi tôm trên toàn cầu”.

Bất chấp những điều chỉnh gần đây trên thị trường hàng hóa TACN, năng lượng và vận chuyển, chi phí nói chung vẫn ở mức cao. “Các nguồn cung bột cá toàn cầu và phụ phẩm dầu cá, vẫn tương đối ổn định. Trong nửa đầu năm 2023, sản lượng tại Peru và Chile có thể tăng, giúp cân đối lại tình hình nguồn cung suy giảm tại châu Âu”, theo ông Nikolik.

Theo Aquafeed

Admin

Vận may của người nuôi cá hồi và nuôi tôm – hai câu chuyện đối nghịch

Bài trước

Giá các loại thủy sản thương mại chính trên thị trường toàn cầu giảm sâu do COVID-19

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản