0

Theo các nhà chức trách trong Ban Quản lý khu vực kinh tế Đồng Đăng tại tỉnh Lạng Sơn, số lượng xe tải chở trasic ây hướng tới cửa khẩu Hữu Nghị tăng vọt kể từ ngày 22/5.

Tính tới 8h tối ngày 26/5, tổng cộng 605 xe tải chờ ở phía cửa khẩu Hữu Nghị của Việt Nam, với 185 xe chờ trong khu vực thông quan. Vào sáng kế tiếp, 430 xe tải xếp hàng chờ tại Quốc lộ 1A, và thậm chí kéo dài tới đường về thành phố Lạng Sơn. Để ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn trở ngên nghiêm trọng thêm, từ 3h chiều cùng ngày, toàn bộ phương tiện được hướng dẫn đi vào khu vực phi thuế để tiếp tục chờ đợi. Tới 8h tối ngày 28/5, tổng cộng 898 phương tiện chờ để thông quan qua cảng đường bộ này, trong đó có 538 xe tải chở trái cây.

Hiện có 9 cửa khẩu thông quan giữa tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc và Việt Nam, nhưng chỉ 6 cửa khẩu trong số này mở cửa cho nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Cụ thể, sầu riêng Việt Nam chỉ có thể xuất sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, dẫn tới hơn một nửa số phương tiện thông quan qua cửa khẩu này là các xe tải chở sầu riêng. Để giải quyết vấn đề này, nhà chức trách 2 nước đã bước vào các cuộc thảo luận và đồng ý kéo dài thời gian thông quan hàng ngày tới 8h tối theo giờ Việt Nam. Việc kéo dài thời gian thông quan bổ sung thêm 2 tiếng làm việc so với hồi đầu tháng 5. Hơn nữa, chính phủ Việt Nam đã tích cực thúc đẩy mở cửa khẩu Pò Chài – Tân Thanh cho sầu riêng Việt Nam. Tính tới ngày 29/5, tổng cộng 48 xe tải chở 745 tấn sầu riêng đã thông quan thành công để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Hiện là giai đoạn thu hoạch cao điểm cho sầu riêng Việt Nam. Việt Nam dự kiến thu hoạch 650.000 tấn sầu riêng trong quý 2 và quý 3/2023. Do đó, dự báo trong những tuần sắp tới, số phương tiện chở sầu riêng, vải, xoài, thanh long và mít từ nhiều vùng của Việt Nam sẽ bắt đầu đổ bộ vào các cảng thông quan đường bộ. Do thời gian chờ đợi dài, thời tiết nắng nóng, nhiều lô trái cây bị hư hỏng trước khi tới được Trung Quốc, khiến lượng trái cây này buộc phải bán tai thị trường nội địa với giá rất thấp hoặc thậm chí bỏ đi.

Tính tới ngày 30/5, hơn 1.600 lô sầu riêng đã được xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị, với tổng lượng là gần 60.000 tấn. Chỉ riêng trong tháng 5/2023, cửa khẩu này đã xử lý hơn 17.500 tấn sầu riêng Việt Nam. Trong thời gian tới, ước tính lượng sầu riêng xử lý qua cửa khẩu này sẽ vượt 20.000 tấn.

Theo Produce Report

Admin

Một số lô hàng xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bị cảnh báo về an toàn thực phẩm

Bài trước

Xuất khẩu rau quả đạt gần 1,25 tỷ USD trong quý 1/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả