Ngũ cốc

Xuất khẩu gạo Ấn Độ cao kỷ lục 11 tỷ USD trong năm tài khóa 2023

0

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục 11 tỷ USD trong năm tài khóa 2022 – 23, tăng 16% so với năm tài khóa 2022. Tuy nhiên, lượng xuất khẩu vẫn tương đương năm tài khóa 2022, ở mức 21 triệu tấn.

Các nhà chức trách cho rằng nguyên nhân tăng vọt xuất khẩu gạo xuất phát từ các yếu tố như nhu cầu thế giới cao, đặc biệt là từ các nước Tây Phi, châu Phi và châu Âu, trong khi hạn hán phá hoại mùa màng tại Pakistan – một nước xuất khẩu gạo lớn khác. Trong năm tài khóa 2022, Ấn Độ - nước chiếm thị phần tới 45% trong thương mại gạo toàn cầu, đã xuất khẩu hơn 21 triệu tấn gạo, trị giá 9,6 tỷ USD. Nước này tiếp tục ghi nhận tăng xuất khẩu gạo bất chấp lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm chính phủ Ấn Độ ban hành năm ngoái, đồng thời áp thuế xuất khẩu 20% lên gạo trắng.

Theo các ước tính sơ bộ, Ấn Độ đã xuất khẩu 11,14 triệu tấn gạo, bao gồm 5 triệu tấn gạo basmati, 6,14 triệu tấn gạo thường trong năm tài khóa 2023. Về lượng, nước này xuất khẩu 4,9 triệu tấn gạo thơm hạt dài basmati và 16,1 triệu tấn gạo thường. Hàng năm Ấn Độ xuất khẩu 4,5 – 5 triệu tấn gạo basmati và chiếm 80% tổng thương mại gạo thơm toàn cầu. “Nhu cầu gạo duy trì ở mức cao do việc nối lại thương mại gạo tới Iran và nhu cầu tăng vọt tại các nước vùng Vịnh, đặc biệt là từ Saudi Arabia, Iran, UAE và các nước khác trong các tháng Ramadan”, theo ông K Kaul, giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo toàn Ấn cho hay. Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới từ năm 2012. Hiện xuất khẩu gạo của Ấn Độ lớn hơn tổng xuất khẩu gạo của 3 nước kế tiếp trên thị trường là Thái Lan, Việt Nam và Pakistan.

Bộ Nông nghiệp Mỹ trong báo cáo triển vọng nông sản tháng 4/2023, cho rằng “giá gạo Ấn Độ cạnh tranh nhất trong số các nước xuất khẩu gạo trên thế giới và tổng nguồn cung gạo của nước này gần ở ngưỡng kỷ lục”. Báo cáo cũng cho biết giá gạo Ấn 5% tấm ở mức 434 USD/tấn trong tháng này và không đổi so với hồi cuối tháng 1. “Giá cạnh tranh đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu gạo trong nằm tài khóa vừa qua và việc tuân thủ các chỉ số chất lượng giúp duy trì nhu cầu lớn đối với gọa Ấn Độ trong xuất khẩu sang hơn 75 nước”, theo ông M Angamuthu, chủ tịch Cơ quan Phát triển Nông sản và Thực phẩm Chế biến Ấn Độ cho hay.

Trong tháng 9/2023, Ấn Độ áp lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và thuế xuất khẩu 20% lên xuất khẩu gạo thường và không đồ, một biện pháp nhằm cải thiện nguồn cung nội địa do dự báo sản lượng gạo giảm trong niên vụ 2022 – 23 (kéo dài từ tháng 7/2022 – 6/2023). Tuy nhiên, lo ngại thiệt hại sản xuất được nới lỏng khi Bộ Nông nghiệp Ấn Độ ước sản lượng cao kỷ lục 130,83 triệu tấn trong niên vụ 2022 – 23.

Về lượng, Bangladesh, Trung Quốc, Benin, Nepal và Iran là 5 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của gạo Ấn Độ. Chỉ dẫn địa lý (GI) gắn trên gạo basmati là loại gạo cao cấp được trồng tại các vùng đồi Himalaya, phần lớn tập trung tại Punjab, Haryana, Tây Uttar Pradesh và Jammu & Kashmir.

Theo India Shipping News

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc