Gỗ

Việt Nam tiếp tục là nước cung cấp nội thất gỗ lớn thứ 4 cho thị trường Canada

0

Bất chấp thị phần nội thất gỗ Việt Nam trên thị trường Canada chỉ ở mức 15,3% tổng giá trị nhập khẩu nội thất gỗ của nước này trong năm 2023, Việt Nam vẫn là nước cung cấp nội thất gỗ lớn thứ 4 cho thị trường Bắc Mỹ này, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan. Giá trị nhập khẩu nội thất gỗ Việt Nam trên thị trường Canada năm 2022 đạt 411,9 triệu USD, giảm 1,1% so với năm 2021.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đánh giá rằng nội thất gỗ Việt Nam có nhiều cơ hội mở rộng thị phần trên thị trường Canada trong thời gian tới. Đáng chú ý hơn cả, việc thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPTPP) giúp các doanh nghiệp Canada hiểu rõ hơn về năng lực sản xuất của Việt Nam. Hơn nữa, trong chiến lược mua hàng của các đối tác Canada, Việt Nam hiện đang nổi lên nhờ những yếu tố như tính ổn định, tính có thể dự báo và giá cả hợp lý.

Sau khi Canada tung ra chiến lược Indo – Pacific hồi năm ngoái, nước này đang được nhìn nhận là một cửa ngõ đẩy hứa hẹn để thâm nhập khu vực Bắc Mỹ nhờ những lợi thế về địa lý, cơ sở hạ tầng, lao động và tính ổn định chính trị - xã hội. Hơn nữa, cả hai bên đều là thành viên của CPTPP và Tổ chức Hợp tác Kinh tê châu Á – Thái Bình Dương (APEC), nên hai nước dã thiết lập cơ chế Ủy ban hợp tác kinh tế để trao đổi thông tin định kì về các triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại. Gần đây, hai nước đã đưa vào vận hành tuyến vận chuyển container chạy thẳng từ Hải Phòng tới Vancouver, qua đó giảm thời gian vận chuyển xuống 17 ngày và giảm chi phí vận chuyển cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng bất chấp nhiều lợi thế để xúc tiến xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Canada, các chính sách thương mại của quốc gia Bắc Mỹ này dự báo sẽ tạo ra nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam để tăng cường xuất khẩu sang thị trường này do những bất ổn toàn cầu cộng với suy giảm chi tiêu tiêu dùng. Trong 2 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam sang Canada ước đạt 21,6 triệu USD, giảm tới 46,8% so với cùng kỳ năm 2022. Để hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường trao đổi thương mại, Văn phòng Thương mại Việt Nam tại Canada cho biết sẽ tập trung vào hàng loạt các hoạt động xúc tiến thương mại lớn, bao gồm tổ chức hội thảo và các sự kiện trực tuyến trong một nỗ lực tận dụng các FTA sắp tới.

Theo VNS

Admin

Doanh nghiệp gỗ, nội thất được khuyến nghị tận dụng thương mại điện tử

Bài trước

Xuất khẩu gỗ giảm 15,5% trong năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ