0

Trong khi năm 2022 là một năm khó khăn cho bán lẻ thủy sản do lạm phát cùng nhiều vấn đề khác, các nhà bán lẻ và các nhà phân tích kỳ vọng tương lai tích cực hơn cho năm 2023.

Doanh thu bán lẻ thủy sản tươi ở khắp các phân khúc bán lẻ giảm 8,2% xuống còn 6,5 tỷ USD trong năm kết thúc vào ngày 1.1, theo IRI and 210 Analytics. Thủy sản đông lạnh ghi nhận mức giảm nhẹ hơn, với mức giảm 2,9% xuống còn 7,1 tỷ USD. Thủy sản đóng hộp là ngôi sao của năm, ghi nhận mức tăng 5,6% lên khoảng 2,67 tỷ USD.

Giá thực phẩm tăng 11,8% trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm 2021 nhưng chỉ tăng 0,2% so với tháng 11/2022, theo báo cáo Chỉ số giá tiêu dung do Tổng cục Lao động Mỹ công bố gần đây. Giá thủy sản tăng vọt 5% trong tháng 12/2022 so với cùng kỳ năm 2021- thấp hơn so với mức tăng những tháng trước đó và chỉ tăng 0,8% so với tháng 11/2022.

IRI dự báo lạm phát năm 2023 thấp hơn năm 2022 và lạm phát giá thủy sản cũng sẽ ở mức thấp hơn, theo phó chủ tịch điều hành IRI, chuyên mảng protein thị trường Mỹ Chris DuBois cho hay. “Lạm phát giá thịt và thủy sản có xu hướng thấp hơn mức lạm phát chung giá thực phẩm và đồ uống và IRI dự báo tình hình sẽ tiếp diễn”, ông DuBois cho hay. IRI dự báo giá thực phẩm và đồ uống nói chung tăng từ 7-9%, dẫn tới doanh thu tăng 5-7%. Phần lớn các nhà bán lẻ đều đang “thiệt hại do tình trạng lạm phát giá thực phẩm nói chung”, theo chủ tịch kiêm CEO Santa Monica Seafood là Roger O’ Brien cho hay. “Thủy sản chỉ là một trong nhiều hàng hóa tăng giá đối với các nhà bán lẻ”.

Trong khi lạm phát giá cao hơn đối với thịt bò, thịt lợn và thịt gà so với thủy sản, thịt gà “vẫn được coi là có giá cả hời hơn đối với người tiêu dung kể cả khi giá thịt gà tăng 15% lên 2 USD/phần, nhưng không thể so sánh với mức tăng 10% đã lên tới 20 USD/mặt hàng thủy sản”, ông O’Brien cho hay. Ông cho rằng các nhà bán lẻ thực phẩm sẽ giữ nguyên hoặc giảm giá đối với hàng loạt hàng hóa trong các cửa hàng và đề xuất các nhà cung ứng tìm cách hỗ trợ. “Các nhà bán lẻ phải làm như vậy để có thể chia sẻ gánh nặng với các nhà cung cấp, giảm giá để người tiêu dùng có thể quay trở lại các cửa hàng và mua sắm”, ông O’Brien cho hay. “Điều này đang diễn ra tại Anh – nơi lạm phát và chi phí sinh hoạt ở tình trạng tồi tệ hơn Mỹ”. Ông O’Brien dự báo các nhà bán lẻ sẽ tiếp tục gánh chịu thiệt hại trong nửa đầu năm 2023, “đặc biệt khi truyền thông liên tục đe dọa người tiêu dùng về một cuộc khủng hoảng toàn diện sắp diễn ra”.

Nhà kinh tế học cấp cao tại Wells Fargo Tim Quinlan trong National Fisheries Institute Global Seafood Market Conference tổ chức ngày 18/1/2023 tại La Quinta, California, Mỹ, cho hay ngân hàng ông đã sẵn sàng cho một năm suy thoái kinh tế. Trong khi đó, ông O’Brien cho rằng quý 3 và quý 4 năm nay sẽ có những cải thiện về doanh số, doanh thu và lợi nhuận trong lĩnh vực bán lẻ. DuBois cảm thấy lạc quan về doanh số thủy sản trong năm 2023 nhờ chi phí vận chuyển giảm và sản lượng cao ở các phân khúc sản phẩm chính, mang tới nguồn cung dồi dào”. “Cá hồi khai thác tự nhiên, tôm hùm và các sản phẩm khác có thể chiếm thị phần lớn hơn trong năm 2023 và chúng tôi ghi nhận sản lượng cao ở rất nhiều phân khúc sản phẩm, còn giá thì giảm trong suốt 12 tuần qua”, ông DuiBois cho hay. Năm 2023 sẽ là một năm “khá tốt” cho kinh doanh thủy sản, theo ông DuBois và ông kỳ vọng một số nhà bán lẻ sẽ bổ sung thêm một số mặt hàng, đặc biệt là thủy sản tươi. Nhìn chung, thị trường thủy sản sẽ bình ổn trở lại cho tới khi tình hình suy thoái chỉ ở mức nhẹ”.

CEO Kroger Rodney McMullen cho hay công ty ông dự báo lạm phát giá thực phẩm sẽ ở mức tương đối cao trong năm 2023, nhưng sẽ giảm vào cuối năm. ”Một số công ty tiếp tục phải chia sẻ gánh nặng chi phí qua chuỗi giá trị”, ông McMullent nhận định. Conagra, công ty kiểm soát các thương hiệu thủy sản đông lạnh Van de Kamps và Mrs. Pauls, cho rằng “sẽ không có bất cứ diễn biến tăng giá mạnh nào trừ khi chi phí, ước tính lạm phát, tiếp tục tăn”", theo giám đốc tài chính Conagra David Marberger. Tháng 7/2021, chủ tịch kiêm CEO các thương hiệu Conagra Sean Connelly thông báo công ty sẽ tăng giá do chi phí đầu vào trong năm tài khóa 2022 cao hơn rõ rệt so với dự báo vào cuối quý 3”.

Theo Seafood Source

Admin

Vẫn còn thách thức đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024

Bài trước

Crisil: Doanh thu xuất khẩu tôm của Ấn Độ tăng 5% vào năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản