Ngũ cốc

Ấn Độ gia hạn các chính sách hạn chế xuất khẩu gạo để đảm bảo nguồn cung, ổn định giá gạo nội địa

0

Ấn Độ chưa có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm hay giảm thuế xuất khẩu hiện ở mức 20% đối với xuất khẩu gạo trắng do nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này cố gắng kìm chế giá gạo nội địa, theo các nguồn tin từ chính phủ nước này cho hay. Các chính sách hạn chế xuất khẩu gạo của chính phủ Ấn Độ sẽ buộc những khách hàng, đặc biệt là tại châu Á và châu Phi, phải trả số tiền lớn hơn cho loại thực phẩm thiết yếu này – vốn đã ngày càng trở nên đắt đỏ trong vài tuần vừa qua.

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế xuất khẩu 20% lên xuất khẩu nhiều loại gạo khác từ tháng 9/2022 giữa những lo ngại về tình hình sản xuất do lượng mưa thấp hơn trung bình tại các bang sản xuất chính. “Xuất khẩu gạo không chậm lại, bất chấp mức thuế xuất khẩu 20% mà chính phủ đặt ra, và đó là lý do chúng tôi tin rằng chính phủ không có lý do gì để giảm hoặc bãi bỏ chính sách thuế này”, theo một nhà chức trách cấp cao cho hay.

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng 3,5% lên mức kỷ lục 22,26 triệu tấn trong năm 2022. Mức xuất khẩu này cao hơn tổng kim ngạch xuất khẩu của 4 nước xuất khẩu gạo lớn nhất tiếp theo: Thái Lan, Việt Nam, Pakistan và Mỹ. “Chúng tôi không thể nối lại xuất khẩu gạo tấm chỉ vì ai đó ở Trung Quốc hay bất cứ nước nào muốn nhập khẩu gạo làm nguyên liệu để sản xuất ethanol hoặc thức ăn gia súc. Chúng tôi thà để lại cho thị trường nội địa tiêu dùng gạo”. Trung Quốc là khách hàng mua gạo tấm lớn nhất của Ấn Độ, với kim ngạch nhập khẩu gạo tấm 1,1 triệu tấn trong năm 2021.

Ấn Độ cũng sẽ gia hạn hạn chế xuất khẩu gạo do lo ngại hiện tượng thời tiết El Nino có thể ảnh hưởng đến mùa mưa năm nay. “Chúng tôi không muốn tận dụng cơ hội này. Chúng tôi có tồn kho lúa mỳ hạn chế nhưng có tồn kho gạo dồi dào, mà nhờ đó chúng tôi có thể sử dụng nếu bất cứ hiện tượng thời tiết cực đoan nào diễn ra”.

Nông dân Ấn Độ canh tác lúa gạo – loại ngũ cốc thâm dụng nước nhiều nhất thế giới – vào tháng 6 và tháng 7, khi mùa mưa bắt đầu trên khắp cả nước. “Các hạn chế xuât skhaaru của chúng tôi không khiến thế giới thiếu gạo mà đồng thời, Ấn Độ vẫn duy trì được dự trữ đầy đủ”, theo một nguồn tin từ chính phủ. “Chúng tôi có thể tiếp tục các chính sách hiện thời”.

Theo Reuters

Admin

Xuất khẩu gạo của Ấn Độ gặp rủi ro do các nhà xuất khẩu đối mặt với mức thuế cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc