Ngũ cốc

Nhu cầu cao đối với gạo xuất khẩu Ấn Độ, Việt Nam ký hợp đồng mới

0

Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam tăng trong tuần này, với mức giá gạo Ấn Độ - vốn thường rẻ hơn các nước khác – tăng lên mức cao nhất trong gần 2 năm, do nhu cầu cao đối với gạo trong bối cảnh rủi ro nguồn cung toàn cầu vẫn dai dẳng.

Nhu cầu cao trong vài tuần qua do giá gạo Ấn Độ thấp hơn các đối thủ xuất khẩu, theo một nhà giao dịch tại Mumbai làm việc cho một hãng giao dịch quốc tế cho hay. Giá gạo đồ Ấn Độ 5% chào bán ở mức 397 – 404 USD/tấn, trong tuần này, so với mức giá 395 – 402 USD/tấn trong tuần trước. Xuất khẩu gạo của Ấn Độ chạm mức kỷ lục bất chấp các chính sách hạn chế xuất khẩu gạo của chính phủ do người mua liên tục nhảy vào các chào bán có giá cạnh tranh từ nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới này, theo các nhà chức trách chính phủ. Để kìm hãm giá gạo nội địa, Ấn Độ có kế hoạch tiếp tục lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm và thuế xuất khẩu 20% đối với xuất khẩu gạo trắng.

Giá gạo nội địa tại Bangladesh tiếp tục neo ở mức cao bất chấp tồn kho dồi dào và sản xuất bội thu, nhưng các nhà chức trách đổ lỗi cho các trung gian đầu cơ tích trữ. Bangladesh gần đây cũng cho phép các nhà giao dịch tư nhân nhập khẩu gạo để giảm nhiệt giá gạo nội địa.

Giá gạo Việt 5% tấm tăng lên 457 USD/tấn trong tuần này, từ mức 455 – 460 USD/tấn hồi tuần trước. “Nhu cầu vẫn ở mức cao do nhiều người mua tích trữ giữa bối cảnh tình hình thế giới bất ổn”, theo một nhà giao dịch tại tỉnh Kiên Giang, ĐBSCL. “Trong nửa đầu tháng 2/2023, xuất khẩu sang châu Phi và Malaysia thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu gạo sang Trung Quốc và Philippines tăng vọt”.

Xuất khẩu ngũ cốc từ biển Đen đang tiếp tục nhờ thỏa thuận mà Liên Hợp Quốc bảo trợ, nhưng thỏa thuận này sắp tới hạn tái đàm phán giữa bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine tiếp tục leo thang.

Giá gạo Thái 5% tấm đi ngang ở mức 460 USD/tấn, giữa bối cảnh nhu cầu im ắng. Nguồn cung thu hoạch mới chuẩn bị ra thị trường từ đầu tháng 3 tới tháng 4, có thể tiếp tục gây áp lực lên giá.

Theo Reuters

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam cạnh tranh mạnh tại thị trường Đông Nam Á

Bài trước

Trung Quốc ban hành giá sàn thu mua gạo năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc