Xu hướng và dự báo

Lạm phát giá thực phẩm dự báo tiếp diễn trong năm 2023

0

Lạm phát giá thực phẩm trong năm 2022 là 9,9% và dự báo sẽ ở mức 7,1% trong năm 2023 – mức cao nhất trong 3 thập kỷ ghi nhận tại Mỹ trong năm 2022 theo công bố từ các nhà kinh tế học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ. Giá trứng tại Mỹ dự báo tăng 27% trong năm 2023, sau khi đã tăng tới 32% trong năm 2022 do các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm bắt đầu từ gần 1 năm trước đó và khiến hàng triệu gà đẻ trứng bị tiêu hủy. “Giá thực phẩm dự báo liên tục tăng đối với 8 danh mục thực phẩm bổ sung vốn đã ghi nhận tăng liên tục trong suốt năm 2022”, theo báo cáo Triển vọng Giá thực phẩm của USDA cho thấy. Giá các loại chất béo và các loại dầu dự báo tăng 16,5%; giá các loại ngũ cốc và bánh ngọt dự báo tăng 12%, giá đường và các chất làm ngọt dự báo tăng 10,6%, theo báo của USDA.

Dự báo giá thực phẩm tăng 7,1% và giá các loại hàng tạp hóa tăng 8% là con số rất cao từ các nhà kinh tế USDA; một phần phản ánh việc cơ quan này áp dụng cách tiếp cận mới, gọi là phương pháp kinh tế học chuỗi thời gian, với tính chính xác cao hơn. 1 tháng trước. USDA cho rằng giá tất cả các loại thực phẩm có thể tăng 4% trong năm 2023. USDA dự báo giá sẽ giảm trong năm 2023 với 3 nhóm thực phẩm: thịt bò, thịt lợn và trái cây tươi.

Đồng thời, 2 nhà kinh tế học nông nghiệp tại USDA cũng cho rằng giá thị trường của các loại nông sản và vật nuôi tăng nhanh hơn trong 2 thập kỷ qua hơn mức tăng giá tiêu dùng thực phẩm. Điều này cho thấy giá nông sản khó giúp làm dịu lạm phát giá thực phẩm tại Mỹ trong tương lai gần”, theo ông Carl Zulauf từ đại học bang Ohio và ông Gary Schnitkey từ đại học Illinois.

Theo Agriculture

Admin

Lạm phát tháng 2/2024 của Indonesia tăng vọt do giá gạo, ớt tăng cao

Bài trước

Chính phủ Ấn Độ có thể gia hạn chính sách thuế xuất khẩu gạo đồ vào tháng 3 để chống lạm phát trong nước

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc