0

Các nhà quản lý ngành thủy sản Trung Quốc đang hy vọng vào một năm 2023 khởi sắc sau năm 2022 đầy khó khăn – năm mà các chính sách kiểm soát COVID bóp nghẹt nhu cầu nội địa.

Lin Xiaowen, giám đốc điều hành tại Hainan Eternal Spring Fisheries Co., cho biết tình hình kinh doanh ngày càng tồi tệ chứ không tốt lên đối với công ty của bà trong cả năm 2022. “Quý 1 và quý 2 khá tốt cho cả ngành, từ chế biến phile, thức ăn, cho nông dân và cho nhà xuất khẩu. Nhưng từ quý 3, doanh thu giảm mạnh”, bà Lin cho hay. “Thông thường, quý 4 là giai đoạn kinh doanh đỉnh điểm nhưng nay các đơn hàng từ nước ngoài giảm rất nhiều. Các nhà nhập khẩu cho chúng tôi hay họ còn tồn kho nhiều do giá tăng. Khi giá tăng, khó tiêu thụ sản phẩm nên tồn kho vẫn duy trì ở mức cao”.

Bà Lin cho hay điểm sáng của năm 2022 là nhu cầu tăng vọt trên thị trường thương mại điện tử nội địa. “Trong khi thị trường quốc tế vẫn là thị trường lớn nhất của chúng tôi, thị trường nội địa lại đang có kết quả kinh doanh tốt hơn. Chúng tôi ghi nhận tăng trưởng trên thị trường nội địa hàng năm”, bà Lin trả lời phỏng vấn Seafood Source. “Thông thường chúng tôi tiêu thụ qua các nhà bán buôn , chúng tôi sử dụng trung gian. Chúng tôi cũng có những khách hàng như siêu thị và các chuỗi nhà hàng nhưng năm nay chúng tôi ghi nhận doanh số tăng vọt qua kênh thương mại điện tử”.

Nhà sản xuất cá rô phi tại Hải Nam Hainan Golden Spring Foods Co ghi nhận doanh ố giảm 20% từ đầu năm 2022 tới nay “do nhu cầu yếu trên toàn cầu, đặc biệt là thị trường Mỹ”, theo giám đốc điều hành mảng xuất khẩu Josephine Wang cho hay. Về năm 2023, Golden Spring đang tìm cách mở rộng kinh doanh trên thị trường nội địa. “Chúng tôi không có doanh số cao mảng cá rô phi trên thị trường nội địa nhưng chúng tôi đang cố gắng sản xuất viên cá từ thịt cá rô phi cho thị trường nội địa”, bà Wang cho hay công ty bà đang theo dõi sát sao những thay đổi trong thực đơn của người Trung Quốc. “Có thể tiêu dùng cá rô phi tại nhà tăng nhẹ khi các sản phẩm ăn sẵn hoặc nấu sẵn có nguồn cung trên thị trường. Một số nhà hàng hiện cũng phục vụ cá rô phi sốt ớt cay Tứ Xuyên hoặc cá rô phi nướng muối kiểu Thái, hoặc lẩu”.

Tại Eternal Spring, đầu tư vào pahts triển sản phẩm đang thu trái ngọt với các công thức cá rán và cá muối đang ngày càng được người tiêu dùng nội địa ưa chuộng. Do đó, bà Lin dự báo năm 2023 sẽ là năm tốt hơn khi về cơ bản các hoạt động giải trí và du lịch tại Trung Quốc dần trở lại. Củng cố cho dự báo đó, một số ngân hàng đầu tư như Goldman Sachs,dự báo việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc trong đầu quý 2/2023 sau khi nước này nới lỏng chính sách zero-COVID. “Thị trường nội địa sẽ tốt hơn năm 2022 mặc dù năm 2022 đã là năm tốt hơn năm 2021 về doanh thu nội địa”, ông Lin cho hay.

Tương tự, ông Lin dự báo nhu cầu trên thị trường Mỹ tăng trong năm 2023 dựa trên tình hình tồn kho cá rô phi của khách hàng đang giảm. Tuy nhiên, ông cho biết năng lực đáp ứng nhu cầu của ngành phụ thuộc vào mức độ thả nuôi hiện nay sau khi nửa cuối năm 2022 tồi tệ do chi phí TACN tăng. Chi phí TACN hiện chịu sự chi phối của diễn biến tỷ giá, cụ thể là đồng USD tăng giá và NDT giảm giá, buộc các công ty TACN phải san sẻ gánh nặng chi phí đầu vào TACN nhập khẩu. “Nông dân đang thua lỗ”, ông Lin cho hay. “Chi phí thức ăn tăng hàng tháng trong quý vừa qua nhưng giá cá lại giảm do nhu cầu yếu, hiện dao động khoảng 0,58 USD/nửa kg”.

Ông Pablo Resnik, giám đốc kinh doanh tại hang giao dịch thủy sản quốc tế Roda International – có văn phòng tại Trung Quốc- cho biết tâm lý lo sợ thua lỗ đang đè nặng các nhà nhập khẩu thủy sản Trung Quốc khi họ đang chìm sâu trong cơn khủng hoảng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc tăng từ đầu năm tới nay. Ông Resnik cho biết thị trường thủy sản Trung Quốc đang nhanh chóng thích nghi với các định dạng sản phẩm mới. “Thị trường Trung Quốc tiến hóa nhanh hơn bất cứ thị trường lớn nào khác”, ông Resnik cho hay. “Thị trường thủy sản Trung Quốc luôn thay đổi và phát triển các sản phẩm mới. Khác với thị trường châu Âu, nơi thị trường thủy sản có các sản phẩm bày bán ổn định trong suốt 20 năm qua”.

Nhờ tăng nhu cầu tôm sú trên thị trường Trung Quốc và quốc tế, ông Resnik cho biết Roda đang tìm cách tăng doanh thu và biên lợi nhuận tại Trung Quốc bằng cách đầu tư vào công nghệ ở khâu nuôi tại các nước cung ứng tôm như Ecuador và Ấn Độ. “Chúng tôi dành nhiều năng lực cho cải thiện công nghệ cho nông dân và chuỗi cung ứng. Roda là một nhà quản lý đổi mới toàn thời gian. Ví dụ, chúng tôi đầu tư cho các hệ thống cho ăn và thức ăn tốt hơn trong giai đoạn nuôi ấp con giống. Điều này giúp tăng tính đồng nhất trong giai đoán ản xuất – một vấn đề đặc biệt cần quan tâm tại Ấn Độ”, ông cho hay. “Vi sinh học có tiềm năng rất tốt trong giảm thiểu dịch bệnh. Nếu các trang trại nuôi cung cấp sản phẩm tốt hơn thì tôi sẽ chia sẻ thành quả đó. Công nghệ luôn luôn làm thay đổi cuộc chơi”.

Ngân hàng đầu tư Pháp Natixis dự báo Trung Quốc sẽ dỡ bỏ phần lớn các hạn chế liên quan đến COVID trong quý 2/2023, dẫn tới tăng trưởng kinh tế tốt hơn. Tuy nhiên tâm lý đầu tư sẽ yếu trong suốt năm nếu việc mở cửa chỉ diễn ra dần dần. Ngoài ra, động lực xuất khẩu của Trung Quốc có thể yếu đi do môi trường kinh doanh quốc tế khó khăn hơn”.

Tuy nhiên, nhìn chung Trung Quốc đang trong “giai đoạn giảm dần tăng trưởng” trong những năm tới, theo Natixis, để thích ứng với những thách thức về nhân khẩu học và các nền kinh tế lớn phương Tây trật bánh. Natixis dự báo Trung Quốc sẽ ghi nhận sự chuyển dịch các chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, sang khối ASEAN và Ấn Độ.

Theo Seafood Source

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản