0

Chỉ số giá thực phẩm FAO (FFPI) đạt trung bình 136,3 điểm trong tháng 9/2022, giảm 1,5 điểm (1,1%) so với tháng 8, là tháng giảm điểm thứ 6 liên tiếp. Chỉ số FFPI giảm trong tháng 9/2022 chủ yếu do giá dầu thực vật trên thị trường thế giới giảm mạnh, cùng với mức giảm nhẹ ở giá đường, giá thịt và giá các sản phẩm sữa, các mức giảm này mạnh hơn mức tăng của chỉ số giá ngũ cốc. Bất chấp đợt giảm này, chỉ số FFPI hiện vẫn cao hơn 7,2 điểm (5,5%) so với cùng kỳ năm 2021.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 147,8 điểm trong tháng 9, tăng 2,2 điểm (1,5%) so với tháng 8 và cao hơn 14,9 điểm (11,2%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9, giá lúa mỳ quốc tế tăng 2,2%, chủ yếu do sự thiếu chắc chắn trong việc triển khai liên tục Sáng kiến Ngũ cốc biển Đen tới tháng 11 và tác động lên năng lực xuất khẩu của Ukraine. Hơn nữa, những lo ngại về tình trạng khô hạn tại Argentina và Mỹ cũng như tốc độ xuất khẩu nhanh từ EU trong khi nhu cầu nội khối của EU cũng tăng giữa bối cảnh nguồn cung ngô giảm, càng khiến giá lúa mỳ tăng mạnh. Giá ngũ cốc thô tăng nhẹ 0,4% trong tháng 9/2022, với xu hướng tăng giảm trái chiều giữa các loại ngũ cốc thô khác nhau. Giá ngô thế giới duy trì gần như ổn định với mức tăng chỉ 0,2% do đồng USD mạnh gây áp lực, đồng thời triển vọng nguồn cung giảm do dự báo sản lượng giảm tại Mỹ và EU trong khi triển vọng xuất khẩu từ Ukraine không chắc chắn. Giá lúa mạch thế giới giảm 3%, chủ yếu phản ánh triển vọng sản lượng tăng tại Úc và Liên bang Nga; trong khi giá hạt kê thế giới tăng tới 13,2% do dự báo sản lượng tại Mỹ giảm. Chỉ số giá gạo FAO tăng 2,2% trong tháng 9/2022. Giá gạo Indica dẫn đầu mức tăng trong chỉ số giá gạo thế giới, chủ yếu do những thay đổi về chính sách tại Ấn Độ, buộc người mua phải chuyển sang các nguồn cung gạo khác. Gián đoạn thương mại và những bất lợi trong sản xuất do lũ lụt nghiêm trọng tại Pakistan càng củng cố đà tăng giá gạo. Tuy nhiên, nhu cầu nhìn chung ở mức yếu, giúp kìm hãm mức tăng giá gạo.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 152,6 điểm trong tháng 9/2022, giảm 10,8 điểm (6,6%) so với tháng 8 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Chỉ số này liên tục giảm phản ánh giá dầu cọ, dầu đậu tương, dầu hạt hướng dương và dầu hạt cải đồng loạt giảm. Trong tháng 9/2022, giá dầu cọ quốc tế giảm tháng thứ 6 liên tiếp, chủ yếu do tồn kho cao trùng với thời điểm sản xuất tại Đông Nam Á tăng theo chu kỳ sản xuất. Trong khi đó, giá dầu đậu tương thế giới giảm nhẹ sau khi bật tăng nhẹ trong tháng 8 để phản ứng trước nguồn cung xuất khẩu tăng đột ngột từ Argentina, chủ yếu do nông dân tăng mạnh bán ra. Đối với dầu hạt hướng dương, giá trên thị trường quốc tế giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng do nguồn cung xuất khẩu tăng từ khu vực biển Đen giữa bối cảnh nhu cầu nhập khẩu giảm. Giá dầu hạt cải thế giới cũng giảm mạnh, chủ yếu do triển vọng sản xuất thế giới niên vụ 2022/23 bội thu. Giá dầu thô giảm cũng góp phần gây áp lực giảm giá dầu thực vật thế giới.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 142,5 điểm trong tháng 9/2022, giảm 0,8 điểm (0,6%) so với tháng 8, là tháng giảm điểm thứ 3 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn 24,4 điểm (20,7%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9/2022, giá tất cả các sản phẩm từ sữa trên thị trường quốc tế đều giảm nhẹ, phản ánh tác động của đồng Euro ngày càng yếu đi so với đồng USD lên giá sữa thế giới – vốn chủ yếu chào bán bằng đồng USD. Hơn nữa, nhu cầu thị trường giao hàng trong trung hạn yếu do những bất ổn trên thị trường liên quan đến sản lượng sữa thấp, chi phí nheien liệu cao và thiếu lao động, đặc biệt tại châu Âu, cộng với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu yếu ớt, cũng gây áp lực giảm lên giá sữa quốc tế. Trong khi đó, nhu cầu đối với nguồn cung giao ngay vẫn mạnh, đặc biệt từ châu Á.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 121,4 điểm trong tháng 9/2022, giảm 0,6 điểm (0,5%) so với tháng 8, cũng ghi nhận tháng giảm điểm thứ 3 liên tiếp nhưng vẫn cao hơn 8,7 điểm (7,7%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 9/2022, giá thịt cừu trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất, chủ yếu phản ánh biến động tỷ giá. Giá thịt bò cũng giảm do nguồn cung khả dụng xuất khẩu từ Brazil ở mức cao và giao dịch gia súc tại một số nước sản xuất tăng. Đồng thời, giá thịt gia cầm giảm nhẹ do nhập khẩu trên thị trường thế giới vẫn yếu, đáng chú ý là nguồn cung xuất khẩu giảm từ một số nước xuất khẩu lớn và các đợt bùng phát cúm gia cầm nghiêm trọng. Ngược lại, giá thịt lợn thế giới tiếp tục tăng, phản ánh thiếu nguồn cung lợn cỡ thương phẩm, sẵn sàng giết mổ tại EU.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 109,7 điểm trong tháng 9, giảm 0,8 điểm (0,7%) so với tháng 8, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 5 liên tiếp và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 7/2021. Diễn biến giảm giá đường trong tháng 9 chủ yếu liên quan đến triển vọng sản xuất bội thu tại Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – khi mưa đang mang đến điều kiện sản xuất thuận lợi cho các cánh đồng mía và giá ethanol giảm khuyến khích sử dụng mía để sản xuất đường. Đồng real Brazil yếu đi so với đồng USD càng gia tăng áp lực giảm lên giá đường thế giới, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu. Mặc dù triển vọng sản xuất niên vụ 2022/23 thuận lợi góp phần giúp giảm giá, nguồn cung đường toàn cầu yếu giúp kìm hãm đà giảm giá đường.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Sau bảy tháng giảm, chỉ số giá thực phẩm FAO tăng trong tháng 3/2024, chủ yếu do giá dầu thực vật thế giới tăng cao

Bài trước

Chỉ số giá thực phẩm FAO giảm trở lại trong tháng 2, chủ yếu do giá ngũ cốc thế giới giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc