Hạt điều

Xuất khẩu hạt điều giảm do giá dầu tăng, đại dịch và cuộc xung đột Nga – Ukraine

0

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hạt điều nhân đạt xấp xỉ 206.110 tấn, trị giá hơn 1,19 tỷ USD, giảm 7,81% về lượng và 6,81% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, giá xuất khẩu trung bình đạt khoảng 5.792 USD/tấn, tăng 1,45% trong cùng kỳ so sánh.

Liên quan đến hoạt động nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 968.000 tấn điều thô, trị giá gần 1,4 tỷ USD, giảm 35,24% về lượng và 37,84% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, giá nhập khẩu điều thô từ châu Phi tăng 15 – 120% kể từ đầu vụ đến nay.

Quan trọng hơn, các nhà nhập khẩu có xu hướng giảm tốc thu mua nguyên liệu thô do nhiều nguyên nhân nhưng phổ biến nhất là tình hình chênh lệch giá giữa điều thô nhập khẩu và điều nhân xuất khẩu. Giá điều thô nhập khẩu ở mức rất cao so với giá điều nhân xuất khẩu, đồng thời chi phí chế biến và xuất khẩu đều cao, trong khi giá điều nhân thấp. Các nhà máy chế biến không thể hoạt động sinh lời.

Hơn nữa, Nga đứng thứ 11 trong tổng số 104 thị trường xuất khẩu điều nhân của Việt Nam trong năm 2021, chiếm 1,63% thị phần với giá trị xuất khẩu đạt 61,8 triệu USD trong tổng giá trị xuất khẩu hạt điều đạt 3,6 tỷ USD của Việt Nam. Do các ngân hàng của Nga bị loiaj ra khỏi hệ thống tin nhắn thanh toán quốc tế SWIFT nên xuất khẩu điều Việt Nam sang Nga gặp nhiều khó khăn về thanh toán, tác động lớn tới xuất khẩu hạt điều sang thị trường này, trong khi Trung Quốc – thị trường xuất hạt điều lớn khác của Việt Nam, vẫn đang duy trì chính sách zero COVID-19 nghiêm ngặt, liên tục tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế nói chung và xuất khẩu điều nhân nói riêng.

Theo Vinacas, xuất khẩu điều Việt Nam trong năm 2022 tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn do cước vận chuyển cao so với những năm trước. Giá điều nhân xuất khẩu không tăng tương ứng với mức tăng giá điều thô nên các nhà máy không thể cân đối chi phí chế biến và giá xuất khẩu.

Theo VNS

Admin

Tanzania hạ tới 20% dự báo sản lượng điều năm 2020

Bài trước

Thặng dư thương mại nửa đầu năm 2018 của Việt Nam đạt 2,7 tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt điều