Thực phẩm và Đồ uống

Các doanh nghiệp sắn kêu gọi chính phủ hỗ trợ khi tổng cục thuế yêu cầu xác minh khách hàng nước ngoài

0

Hiệp hội Sắn Việt Nam đã nộp đơn khiếu nại lên thủ tướng chính phủ, cho biết một số doanh nghiệp đang đối mặt rủi ro phá sản do các vấn đề liên quan tới hoàn thuế GTGT. Vấn đề nổi lên sau khi Tổng cục Thuế ban hành công điện hỏa tốc ngày 7/3 về “hoàn thuế các sản phẩm tinh bột sắn”, theo đó, cơ quan này yêu cầu các cơ quan thuế địa phương xác minh các khách hàng nước ngoài, dẫn tới việc tạm ngừng hoàn thuế cho các công ty xuất khẩu sắn và truy thu thuế GTGT.

Hiệp hội cho biết các luật hiện hành không bao gồm các điều khoản cho biết hồ sơ hoàn tuế phải được chứng nhận là khách hàng nước ngoài đủ điều kiện pháp lý để hoàn thuế. Và các công ty xuất khẩu không có nghĩa vụ hay năng lực để xác minh khách hàng nước ngoài khi ký các hợp đồng. Trước đó, vào ngày 19/8/2021 và 27/1/2021, văn phòng chính phủ đã gửi văn bản tới Bộ Tài chính, truyền đạt hướng dẫn của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phó thủ tướng Lê Minh Khái về dỡ bỏ các vấn đề liên quan tới hoàn thuế VAT cho các công ty xuất khẩu sắn. Tuy nhiên, tình hình càng trở nên tồi tệ do văn bản mới ban hành của Tổng cục Thuế.

Nếu văn bản này được triển khai, toàn bộ ngành sắn sẽ phá sản, tác động tới 1,2 triệu lao động, đồng thời hàng trăm cơ sở sản xuất sẽ phải ngừng thu mua sắn từ nông dân. Do đó, Hiệp hội Sắn Việt Nam đã yêu cầu thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ngừng triển khai văn bản này và tiếp tục hoàn thuế dựa trên các quy định hiện hành và hồ sơ do các doanh nghiệp nộp để đảm bảo tính khách quan và tính công bằng.

Ngành sắn đang đối mặt nhiều khó khăn trong 2 năm vừa qua do COVID-19. Tồn kho cao và nhiều doanh nghiệp không có đủ tiền để thu mua nguyên liệu từ nông dân và buộc phải tạm ngừng sản xuất. Trong khi đó, các doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với Thái Lan và Indonesia. Theo hiệp hội, nếu các vấn đề về hoàn thuế GTGT không thể giải quyết sớm, có thể dẫn tới sự sụp đổ toàn bộ chuỗi sản xuất và tác động tiêu cực lên các ngành khác có thương mại biên mậu, như sắn.

Sắn là lương thực quan trọng thứ 3 của Việt Nam với 1,2 triệu lao động trong ngành. Sắn và các sản phẩm từ sắn trong những năm gần đây mang về doanh thu xuất khẩu 1,35 tỷ USD hàng năm. Việt Nam là nước xuất khẩu sắn lớn thứ 2 sang Trung Quốc, sau Thái Lan. Diện tích trồng sắn tại Việt Nam là 530.000ha, phần lớn là tại các khu vực miền núi do các dân tộc thiểu sổ sản xuất.

Theo VNS

Admin

Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ kiến nghị giải quyết hoàn thuế VAT

Bài trước

Bộ NNPTNT kêu gọi dỡ bỏ khó khăn trong hoàn thuế VAT cho các doanh nghiệp gỗ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc