0

Chỉ số giá thực phẩm FAO* (FFPI) đạt trung bình 135,7 điểm trong tháng 1/2022, tăng 1,5 điểm (1,1%) so với tháng 12/2021. Chỉ số FFPI bật tăng trong tháng 1/2021, chủ yếu do giá các loại dầu thực vật và giá các sản phẩm từ sữa tăng, phần nào bù đắp suy giảm giá đường tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số giá thịt và ngũ cốc duy trì ổn định.

Chỉ số giá ngũ cốc FAO đạt trung bình 140,6 điểm trong tháng 1/2022, tăng nhẹ 0,1% so với tháng 12 và cao hơn 15,6 điểm (12,5%) so với cùng kỳ năm 2020. Giá lúa mỳ thế giới giảm trong tháng 1, với mức giảm 3,1% so với tháng 12, do nguồn cung theo mùa tăng lên sau khi Úc và Argentina có các đợt thu hoạch lớn. Tuy nhiên, nhu cầu tiếp tục duy trì ở mức cao trong bối cảnh nguồn cung lúa mỳ chất lượng cao sẵn có giao ngay vẫn thấp, tức nguồn cung khả dụng xuất khẩu yếu, đã kìm hãm đà giảm giá lúa mỳ. Ngược lại, giá xuất khẩu ngô tăng trong tháng 1/2022, tăng 3,8% so với tháng 12, phần lớn do lo ngại tình trạng hạn hán kéo dài tại Nam bán cầu, cụ thể là tại Argentina và Brazil; các hiệu ứng lan tỏa từ thị trường lúa mỳ đang gia tăng áp lực lên giá ngô. Trong số các loại ngũ cốc thô, giá hạt kê quốc tế cũng tăng trong tháng 1, cùng với xu hướng giá ngô, trong khi giá lúa đại mạch giảm nhẹ. Kết thúc thu hoạch vụ chính tại các nước cung cấp lớn và hoạt động thu mua từ các khách hàng châu Á cũng kéo giá lúa quốc tế tăng 3,1% trong tháng 1/2022.

Chỉ số giá dầu thực vật FAO đạt trung bình 185,9 điểm trong tháng 1/2022, tăng 7,4 điểm (4,2%) so với tháng 12/2021, chạm mức cao kỷ lục.  Mức tăng này phản ánh giá dầu cọ, giá dầu đậu tương, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương tăng. Sau một thời gian giảm giá, giá dầu cọ quốc tế bật tăng trở lại trong tháng 1, chủ yếu do lo ngại về khả năng suy giảm nguồn cung xuất khẩu khả dụng từ Indonesia – nước xuất khẩu dầu cọ lớn nhất thế giới – cũng như sản lượng tại các nước sản xuất chính khác giảm sút. Giá dầu đậu tương thế giới cũng phục hồi, chủ yếu nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra sôi động, đặc biệt là từ Ấn Độ. Đồng thời, giá dầu hạt cải và giá dầu hạt hướng dương tăng do nguồn cung khan hiếm dai dẳng và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu tăng vọt. Giá dầu thô tăng cũng là yếu tố hỗ trợ giá dầu thực vật quốc tế.

Chỉ số giá sữa FAO đạt trung bình 132,1 điểm trong thagns 1/2022, tăng 3,1 điểm (2,4%) so với tháng 12/2021, đánh dấu tháng tăng điểm thứ 5 liên tiếp, và đưa chỉ số này lên cao hơn 20,8 điểm (18,7%) so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 1/2022, giá các sản phẩm sữa tăng, với mức tăng mạnh nhất là sữa bột gầy và giá bơ. Mức tăng trong tháng 1 chủ yếu do nguồn cung toàn cầu thấp, phản ánh nguồn cung khả dụng xuất khẩu giảm, đặc biệt là từ Tây Âu, trong khi giảm xuất khẩu từ một số nước sản xuất lớn và tồn kho giảm cũng là các yếu tố hỗ trợ giá. Dự báo sản lượng sữa tại châu Đại dương tiếp tục ở mức thấp hơn trung bình nhiều tháng càng làm nghiêm trọng thêm tình hình nguồn cung trên các thị trường sữa toàn cầu. Ngoài ra, tình hình chậm trễ trong vận chuyển và chế biến sữa do COVID-19 liên quan tới thiếu lao động càng góp phần đẩy giá sữa tăng.

Chỉ số giá thịt FAO* đạt trung bình 112,6 điểm trong tháng 1/2022, tăng nhẹ so với tháng 12/2022 và cao hơn 16,6 điểm (17,3%) so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 1/2022, giá thịt bò chạm mức cao kỷ lục, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu toàn cầu mạnh, vượt nguồn cung khả dụng xuất khẩu, chủ yếu từ Brazil và châu Đại dương, phản ánh nguồn cung gia súc cho chế biến giảm. Đồng thời, giá thịt lợn tăng nhẹ do thiếu lao động và chi phí đầu vào cao làm giảm nguồn cung toàn cầu, chủ yếu do áp lực đến từ việc Trung Quốc giảm tốc độ nhập khẩu. Ngược lại, giá thịt cừu và giá thịt gia cầm tiếp tục giảm, do nguồn cung khả dụng xuất khẩu trên thị trường thế giới  vượt nhu cầu nhập khẩu, bất chấp nguồn cung chịu tác động tiêu cực khi COVID-19 gây khó khăn cho sản xuất và chậm trễ trong vận chuyển, cùng với việc bùng phát dịch cúm gia cầm tại một số nước sản xuất thịt gia cầm lớn.

Chỉ số giá đường FAO đạt trung bình 112,8 điểm trong thagns 1/2022, giảm 3,7 điểm (3,1%) so với tháng 12, đánh dấu tháng giảm điểm thứ 2 liên tiếp và là mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giảm giá đường trên thị trường quốc tế trong tháng 1 chủ yếu liên quan đến triển vọng sản xuất thuận lợi và tiến độ thu hoạch tốt tại các nước xuất khẩu lớn, bao gồm Ấn Độ và Thái Lan, và lượng mưa cải thiện tại các vùng sản xuất lớn của Brazil. Ngoài ra, giá ethanol giảm tại Brazil cũng gây thêm áp lực lên giá đường thế giới trong tháng 1. Tuy nhiên, sự mạnh lên của đồng real Brazil so với đồng USD, có xu hướng tác động tiêu cực lên xuất khẩu đường của Brazil – nước xuất khẩu đường lớn nhất thế giới – đã kìm hãm đà giảm giá đường.

*Không giống các nhóm hàng hóa khác, phần lớn giá dùng để tính toán Chỉ số giá thịt của FAO không có sẵn khi Chỉ số giá thực phẩm của FAO được tính toán và công bố nên Chỉ số giá thịt trong những tháng gần đây đến từ giá quan sát và dự báo. Vào thời điểm này, chỉ số giá này cần những điều chỉnh lớn trong giá trị Chỉ số giá thịt FAO, có thể tác động tới Chỉ số giá thực phẩm FAO nói chung.

Theo FAO

Admin

Suy giảm nhu cầu sẽ giúp giảm nhiệt giá dầu thực vật trong nửa cuối năm 2022

Bài trước

Giá dầu cọ dự báo tăng lên mức cao kỷ lục trong những tháng tới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc