0

Sau 1 năm Hiệp định Thương mại Tự do EU – Việt Nam (EVFTA) chính thức có hiệu lực, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU tăng mạnh. Trong 8 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu nông sản Việt Nam sang EU đạt 2,38 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm 2020, bất chấp diễn biến dịch COVID-19.

Tuy nhiên, những cảnh báo liên tục về vệ sinh thực phẩm ban hành đối với các xuất khẩu nông sản Việt Nam đang là tín hiệu xấu. SPS Việt Nam đầu tháng 9/2021 nhận cảnh báo về sựa xuất hiện của chất bị cấm nitrofurants (furazolidone) trong chân ếch đông lạnh, với dư lượng 17 µg/kg-ppb. Nhà sản xuất là Công ty Chế biến và Thương mại Thực phẩm Ngọc Hà tại tỉnh Tiền Giang. Các sản phẩm này đã bị thu hồi tại Pháp và tiêu hủy tại Thụy Sỹ. Gần đây nhất, EU cũng đưa ra cảnh báo về các sản phẩm bưởi từ nhà sản xuất “Nguyễn Trúc Thúy” tại Bạc Liêu sau khi phát hiện chất cấm propargite (0.23ppm) và fenobucarb (0,032ppm), cao hơn mức cho phép. Các sản phẩm này đã bị thu hồi tại Na Uy.

Hồi đầu tháng 10, Bộ Công thương thông báo thu hồi lô hàng gạo thơm ST25 mang thương hiệu Nữ Hoàng (Queen) tại Bỉ. Nhà xuất khẩu Việt Nam đã thu hồi sản phẩm sau khi phát hiện dư lượng tricyclazole cao hơn mức cho phép. Ngoài ra, trong tháng 10, chôm chôm, hạt tiêu đen, bột quế và một số sản phẩm thủy sản sang EU cũng ghi nhận phát hiện chất độc hại. Một chất cấm được phát hiện trong chôm chôm. Ngày 3/11, EC công bố thông báo chính thức về sửa đổi Quy chế Thực hiện Ủy ban (EU) 2019/1793 về áp dụng tạm thời các biện pháp khẩn cấp và kiểm soát chính thức đối với thông quan một số hàng hóa nhập khẩu vào EU. Từ ngày 15/11, tần suất kiểm tra hóa chất BVTV là 72% đối với rau mùi, 20% đối với rau húng, 20 – 30% đối với đậu bắp, 20% đối với hạt tiêu và 10% đối với thanh long.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan cho biết hiện là thời điểm để các bộ ban ngành, địa phương và doanh nghiệp tập hợp sức mạnh xây dựng một chiến lược tổng thể nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang thị trường EU. Ông cho biết 2 chướng ngại lớn nhất cho xuất khẩu nông sản Việt Nam là biến đổi khí hậu, biến động thị trường và những thay đổi trong sở thích người tiêu dùng. Thế giới đang chuyển dịch mạnh sang sản xuất và tiêu dùng xanh. Ông Nguyễn Khắc tiến, chủ tịch Ameii Việt Nam, cho rằng các doanh nghiệp cần kiểm soát nghiêm ngặt quy trình sản xuất, từ canh tác và thu hoạch tới kiểm tra sản phẩm. Phó giám đốc SPS Việt Nam Ngô Xuân Nam, cho rằng cần phải có bài học từ những cảnh báo nói trên.

Theo VNS

Admin

Xuất khẩu gạo sang Bắc Âu tăng mạnh

Bài trước

Lộc Trời nhận đơn hàng xuất khẩu 400.000 tấn gạo sang EU

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách