0

Nhà vận hành nền tảng thông tin và phần mềm giao dịch từ Thụy Sĩ là Kemiex đã đưa ra một số phân tích sâu về các biến động liên quan đến luồng thực phẩm, TACN và nguyên liệu dược phẩm.

“Các chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu các loại phụ gia và hóa chất chịu tác động bởi nguồn cung giảm và giá tăng vọt đối với năng lượng, khí gas, than đá, phosphorus và các nguyên liệu TACN khác. Tại Trung Quốc, các chính sách liên quan tới sử dụng năng lượng và phát thải đang tạo ra thêm các rủi ro nguồn cung nghiêm trong trong thời gian tới”, theo ông Stefan Schmidinger, đối tác của Kemiex cho hay.

Các thị trường vận tải rối loạn

Các áp lực nguồn cung gia tăng cùng với vấn đề các thị trường vận tải rối loạn kéo dài, ông nhấn mạnh. Ngành sản xuất đối mặt với giá cước vận tải tăng phi mã trong cả năm qua. Chỉ một số ít chuyên gia ngành tin rằng chi phí vận chuyển sẽ có những cải thiện mạnh trước thời điểm giữa năm 2022, theo ông Schmidinger. “Những ngày này, ngày càng nhiều tàu phải chờ tại các cảng Thượng Hải, Ningbo và các cảng trên khắp Trung Quốc để bốc hàng xuất khẩu. Tốc độ bốc hàng càng chậm hơn trong tuần lễ Vàng (1-7/10) có thể giúp giảm áp lực lên các cảng tại Mỹ và châu Âu vốn đã đang rất bận rộn. Nhưng tình trạng này có thể dẫn tới tăng vọt tỷ lệ hàng giao chậm trong thời gian tới”.

Và độ tin cậy về lịch trình đã giảm sút xuống mức thấp kỷ lục, theo Sea-Intelligence nhấn mạnh.

Giá amino acid tăng

Trong khi đó, ông Schmidinger cho biết chỉ số giá amio acids của Kemiex tiếp tục tăng, chủ yếu do DL-Methionine và một phần áp lực từ các thị trường giao ngay Lysine và Threonine. Chỉ số vitamin đang đi ngang với diễn biến trái chiều của 14 loại vitamin mà hãng tư vấn này đang theo dõi. Ông cho biết các nhà cung cấp đều đang trong trạng thái theo dõi, rút lại các chào hàng hoặc chỉ giới hạn hiệu lực chào hàng trong 24h do mức độ biến động và bất ổn của nguồn cung năng lượng và nguyên liệu. “Các nhà cung cấp lớn từ Trung Quốc bắt đầu rút ngắn thời hạn hiệu lực của các chào hàng hoặc ngưng chào hàng, trong một số trường hợp còn cho toàn bộ những tháng còn lại của năm 2021”.

Các nhà máy đang đứng trước rủi ro cắt giảm nhiên liệu, rủi ro đóng cửa, nguồn cung không gian vận chuyển, và sự khó đoán về giá các nguồn năng lượng và nguyên liệu thô, ông nhấn mạnh. Các chuyên gia API và phụ gia TACN cho biết một trong những ví dụ về tăng vọt giá nguyên liệu là phốt phô vàng (hoặc đỏ). Nguyên liệu này chủ yếu sử dụng trong sản xuất phân bón và pin cũng như các hợp chất phốt phát và BVTV. Nguyên liệu này cũng được sử dụng – với lượng ít hơn – trong vitamin C 35%, hoạc chất trung gian cho các nguyên liệu hoạt động như vitamin B6 hoặc kháng sinh Florfenicol “Trong những tháng trước, giá nguyên liệu này chạm gưỡng 60.000 – 75.000 NDT/tấn, từ mức giá trung bình 16.000 – 26.000 NDT/tấn. Các chính sách tiêu dùng năng lượng cho các ngành công nghiệp nặng là một nguyên nhân, nhưng các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã khởi động một cuộc điều tra về tích trữ và đẩy giá. Sản xuất phân bón giảm không chỉ gây thiệt hại cho các nhà sản xuất mà còn cho những bên sử dụng phụ phẩm như carbon-dioxide (CO2) dùng trong gây mê động vật để chế biến thịt hoặc bơm vào bao bì để kéo dài thời hạn sử dụng”.

Sự đứt gãy thị trường năng lượng

Các áp lực thị trường khác, bao gồm tăng giá khí tự nhiên tại Mỹ và châu Âu, ông cho hay. Giá tăng vọt lên mức cao kỷ lục tron gnhiều năm và một số nhà phân tích so sánh tính hình hiện nay với các cú shock giá vào thập niên 1970s.

Các công ty như Dow hay LyondellBasell thông báo một vài đợt tăng giá, hoặc thập chí tình trạng bất khả kháng đối với hóa chất đầu nguồn trong các tuần trước. BASF thông báo đã cắt giảm sản xuất ammonia tại các nhà máy ở Antwerp và Ludwigshafen. “chúng tôi sẽ không ngạc nhiên nếu các thông báo tương tự được đưa ra từ các chuỗi cơ sở hóa chất khác trong những tuần sắp tới”.

Trung Quốc: Quản lý ô nhiễm không khí khắt khe hơn, cắt giảm điện năng

Vị trí dẫn dắt của Trung Quốc, trong những năm trước đây, cho thấy nước này thực sự nỗ lực đạt mục tiêu giảm thải carbon nền kinh tế nước này; chính phủ Trung Quốc hiện đang trong giai đoạn tăng tốc Kế hoạch 5 năm lần thứ 14, đồng thời đảm bảo có được những bầu trời trong xanh trong Thế vận hội mùa đông tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022, theo Kemiex nhấn mạnh. Kế hoạch hành động mùa thu và mùa đông năm 2021 về quản lý ô nhiễm không khí đang tác động kép lên hàng loạt lĩnh vực.

Bản đồ biểu thị các mục tiêu giảm năng lượng của Trung Quốc

“Sau báo cáo các mục tiêu “kiểm soát kép” hồi quý trước của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), 19 tỉnh hoạt động không đạt mục tiêu đã bắt đầu giảm mạnh nguồn cung điện với hy vọng sẽ đạt mục tiêu cả năm. Đồng thời, nhu cầu đối với nhiệt điện của  Trung Quốc chưa bao giờ cao như hiện nay trong năm 2021 do bùng nổ sản xuất, tiêu dùng và mùa hè ấm hậu COVID-19.  Trong khi đó, giá than đá nội địa theo các hợp đồng tương lai đã tăng gấp đôi trong năm qua do nhu cầu năng lượng tăng vọt cộng với sự đứt gãy nguồn cung nhập khẩu than đá từ Úc sau những căng thẳng ngoại giao giữa hai nước”.

Giá than đá tương lai tại Trung Quốc (Kemiex)

Các xu hướng trêm cùng với hoạt động ái cấu trúc của Evergrande – nhà phát triển bất động sản lớn của Trung Quốc – đang buộc các ngân hàng đầu tư tại Trung Quốc điều chỉnh giảm triển vọng kinh tế trong quý 3 và quý 4.

Theo Feed Navigator Asia

Admin

Gián đoạn thương mại đẩy chi phí vận chuyển tăng cao vào năm 2024

Bài trước

Tác động lên thị trường hàng hóa do sự hỗn loạn ở Biển Đỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc