Rau quả

Việt Nam – Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về thương mại trái cây

0

Việt Nam và Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trong thương mại nông sản và trái cây, được kỳ vọng sẽ giúp thuận lợi hóa thương mại nông sản giữa nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra. MoU này được ký kết giữa Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hiệp hội Xúc tiến Thương mại Quảng Tây – ASEAN trong một cuộc họp trực tuyến tổ chức ngày 2/8 để thúc đẩy thương mại trái cây giữa hai nước.

Hiện chỉ có 9 loại trái cây tươi của Việt Nam được phép xuất khẩu sang Trung Quốc qua các kênh chính ngạch, bao gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt. Bộ NNPTNT đang nỗ lực đặt nền móng cho các trái cây khác, bao gồm sầu riêng, bưởi, chanh dây, bơ và dừa, có cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Nước này hiện tạm thời cấp phép nhập khẩu khoai lang và ớt từ Việt Nam.

Thương mại nông sản giữa hai nước nỗ lực tăng trưởng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19, thương mại nông sản song phương năm 2020 giữa hai nước giảm hơn 4% xuống còn hơn 14,3 tỷ USD. Năm 2020, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Trung Quốc đạt 1,8 tỷ USD, giảm 25,7% so với năm 2019. Trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu rau quả sang thị trường này tăng 16% so với cùng kỳ năm 2020 lên 1,2 tỷ USD.

Tiềm năng thương mại nông sản giữa hai nước được cho là vẫn lớn do Việt Nam đứng thứ 17 trên thế giới và thứ 2 trong ASEAN về xuất khẩu nông sản, trong khi Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam chiếm hơn 64% tổng giá trị xuất khẩu rau quả năm 2020. MoU ký kết gần đây được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các hiệp hội và doanh nghiệp của Việt Nam hợp tác với các đối tác Trung Quốc nhằm thắt chặt mối quan hệ về sản xuât ,chế biến và thương mại nông sản giữa bối cảnh đại dịch gây ra nhiều thách thức.

Theo VNA

Admin

Thái Lan ký nghị định thư mới về trái cây với Trung Quốc

Bài trước

Alibaba tiếp tục “o bế” mạnh cho trái cây Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả