0

Chính phủ Thái Lan ngày 8/7 đã phê chuẩn đề xuất ký một nghị định thư về kiểm dịch và kiểm tra trái cây xuất nhập khẩu thông qua một nước thứ ba giữa Thái Lan và Trung Quốc, nhằm tăng thương mại trái cây song phương giữa hai nước.

Rachada Dhnadirek, phó phát ngôn chính phủ, cho biết nghị định thư này sẽ cho phép Thái Lan xuất khẩu trại cây qua nhiều cửa khẩu biên giới hơn tại Trung Quốc và các nhà xuất khẩu có thể sử dụng các tuyến vận chuyển để giải quyết các vấn đề và thuận lợi hóa giao hàng. Nghị định thư này sẽ chính thức được ký kết bởi Bộ Nông nghiệp và Hợp tác Nôn gnghiệp Thái Lan và Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) sau khi đại dịch bớt căng thẳng. Thái Lan xuất khẩu trái cây qua 4 điểm thông quan: Mohan, Hữu Nghị, Đông Hưng và Bằng Tường.

Trung Quốc đã mở cửa không chính thức hai cửa khẩu Đông Hưng và Bằng Tường cho vận chuyển trái cây  Thái Lan vào cuối tháng 4 vừa qua sau khi Văn phòng Nông nghiệp Thái Lan và Ủy ban Quốc gia về Hàng hóa nông sản và Tiêu chuẩn Thực phẩm tổ chức các cuộc thảo luận với GACC để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề vận chuyển biên giới. Đại dịch buộc phải đóng cả các tuyến vận chuyển xuyên biên giới Trung Quốc – Việt Nam tại tỉnh Quảng Tây, khiến các xe tải chở trái cây, bao gồm cả trái cây Thái Lan, phải điều chuyển sang cửa khẩu Hữu Nghị. Có các báo cáo cho biết đóng cửa biên giới khiến hàng dài xe tải xếp hàng tới 15km. Chậm trễ vận chuyển khiến trái cây hư hỏng nhiều, sầu riêng chín rục trước khi lên kệ bán lẻ. Việc mở các kênh biên mậu mới sẽ giúp giải tỏa tắc nghẽn giao thông tại cửa khẩu Hữu Nghị và thuận lợi hóa xuất khẩu trái cây Thái Lan, bà Rachada nhận định.

Theo dữ liệu Bộ Thương mại, năm 2019, Trung Quốc chiếm 57,1% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây tươi, đông lạnh và sấy khô của Thái Lan. Hiệp hội các nhà giao dịch và xuất khẩu trái cây Thái Lan dự báo giá trị xuất khẩu trái cây năm 2020 tăng trưởng ít nhất 10% so với mức 113 tỷ Baht hồi năm ngoái, duy trì nguồn ngoại tệ mạnh bất chấp dịch bệnh bùng phát.

Theo Bangkok Post

Admin

Việt Nam – Trung Quốc ký biên bản ghi nhớ về thương mại trái cây

Bài trước

Alibaba tiếp tục “o bế” mạnh cho trái cây Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách