Cà phê/Ca cao

Giá cà phê tăng vọt do đợt lạnh bất thường đe dọa sản xuất tại Brazil

0

Giá cà phê Arabica tăng vọt hơn 10% trong ngày 26/7 sau khi đã tăng tới gần 20% hồi tuần trước, lên mức cao nhất trong gần 7 năm do thời tiết lạnh bất thường đe dọa sản xuất cà phê tại nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới Brazil. Các đợt lạnh nghiêm trọng hồi tuần trước đã gây thiệt hại cho một diện tích lớn các vườn cà phê tại vành đai cà phê chính của Brazil và một đợt không khí lạnh mới dự báo sẽ tràn vào cùng khu vực cuối tuần này, sẽ là đợt lạnh mạnh thứ 3 tác động lên vụ cà phê năm nay.

Cây cà phê cực kỳ nhạy cảm với sương giá, có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thậm chí làm chết cây hoàn toàn. Nếu một nông dân cần tái canh cây thì cũng cần tới 3 năm để cho thu hoạch. Các ước tính sơ bộ từ cơ quan quản lý nguồn cung thực phẩm của Brazil Conab cho biết đợt lạnh hồi tuần trước đã tác động tới 150.000 – 200.000 ha trồng cà phê – tương đương khoảng 11% tổng diện tích trồng cà phê Arabica của Brazil. “Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1994 Brazil trải qua hình thái thời tiết này”, theo nhà giao dịch cà phê I & M Smith cho biết trong bản tin cập nhật thị trường, ám chỉ đến các đợt lạnh nghiêm trọng hôm 20/7.

Giá cà phê Arabica tương lai trên thị trường ICE tăng mạnh hồi đầu tuần, khi giá hơp đồng giao tháng 9 chạm 2,152 USD/lb, mức cao nhất đối với hợp đồng gần nhất kể từ tháng 10/2014. “Mức độ nghiêm trọng của thiệt hại vẫn chưa rõ ràng, nhưng ước tính hiện tại dao động trong khoảng 5,5 – 9 triệu bao loại 60kg”m theo Charles Sargeant, nhà môi giới hàng hóa nông sản tại Britannia Global Markets. Sargeant ám chỉ ước tính thiệt hại sản lượng niên vụ 2022. Sản lượng cà phê niên vụ hiện tại gần như đã thu hoạch xong. Triển vọng sản xuất cà phê năm 2022 tại Brazil là rất quan trọng để cân đối nguồn cung thị trường.

Giá cà phê Arabica tương lai cũng tăng khoảng 35% kể từ cuối tháng 6, nâng triển vọng về khả năng các thương hiệu lớn có thể buộc phải tăng giá trong những tuần tới. Starbucks, Nestle và JAB Holdings, là các nhà chế biến và bán lẻ cà phê lớn nhất thế giới, từ chối bình luận về các tác động lên ngành cà phê và triển vọng nguồn cung trong niên vụ tới.

Các doanh nghiệp nhỏ hơn chắc chắn sẽ chịu thiệt hại và người tiêu dùng sẽ phải trả giá cao hơn. “Chúng tôi chỉ có đủ dự trữ cho tới tháng 9. Chúng tôi đã nâng giá 3 lần chỉ trong năm nay, sau những động thái của thị trường nhưng tình hình vẫn rất khó khăn”, theo Luciane Carneiro Mendes, đối tác tại Cafe Carneiro, một nhà rang cà phê nhỏ tại Brazil. Giá cà phê tại Brazil đã tăng từ 400 reais/bao 60kg (77,3 USD/bao) trong tháng 12/2020 lên khoảng 800 reais/bao 60kg trong tháng này nhưng dự báo giá sẽ vượt 1.000 reais/bao trong thời gian tới.

Theo Reuters

Admin

Brazil hướng tới chuỗi vụ cà phê tăng trưởng hiếm thấy

Bài trước

Cà phê 'tự nhiên' Brazil tấn công thị trường cao cấp, gây khó khăn cho nông dân nhỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao