0

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã gửi đề xuất tới Tổng cục Hải quan Trung Quốc về miễn trừ các kiểm tra COVID-19 cho các sản phẩm nông sản, thủy sản và thực phẩm đông lạnh của Việt Nam.

Bộ Công thương cũng kêu gọi sự phối hợp từ các nước láng giềng Lào và Campuchia để đảm bảo vận chuyển liên tục hàng hóa qua các cửa khẩu, đồng thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống COVID-19. Cục Thị trường Á Phi thuộc Bộ Công thương cho biết giữa diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Trung Quốc, Lào và Campuchia đã thắt chặt kiểm soát nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam; trong khi đó, Trung Quốc yêu cầu kiểm tra COVID-19 đối với toàn bộ hàng hóa nông sản, thủy sản và thực phẩm của Việt Nam trước khi vào Trung Quốc qua các cửa khẩu.

Các biện pháp ngặt nghèo này tác động mạnh lên vận chuyển hàng hóa của Việt Nam với ba nước láng giềng và gây khó khăn cho nông dân, các nhà sản xuất – xuất khẩu. Năm 2020, nhiều xe tải container vận chuyển nông sản Việt Nam bị tăc tại các cửa khẩu với Trung Quốc, Lào và Campuchia sau khi các nước này tạm thời ngừng nhập khẩu từ Việt Nam do dịch COVID-19 bùng phát. Bộ Công thương cho biết sẽ theo sát diễn biến COVID-19 và vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu phải nhanh chóng giải quyết khó khăn, tránh gián đoạn thương mại.

Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 104 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng vọt 32,4% lên 17 tỷ USD, đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Viẹt Nam. Xuất khẩu sang Campuchia tăng 9% trong cùng kỳ so sánh lên 1,5 tỷ USD và sang Lào tăng 12% lên 203 triệu USD.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc