0

Nhà giao dịch hàng hóa nông sản lớn nhất thế giới đang tìm kiếm các thương vụ để dần bước chân vào thị trường thủy sản toàn cầu trị giá 400 tỷ USD.

Cargill Inc, vốn đã sản xuất thức ăn thủy sản, nay muốn sản xuất và chế biến các sản phẩm thủy sản, theo CEO Dave MacLennan phát biểu trong 1 cuộc phỏng vấn. Công ty có trụ sở tại Minneapolis, đã tung ra 1,5 tỷ USD trong năm 2015 để mua nhà sản xuất thức ăn cho cá hồi EWOS AS, và hiện đang tìm kiếm các thương vụ mới. “Chúng tôi có một danh sách dài các thương vụ tiềm năng và ở các giai đoạn thảo luận khác nhau”, ông cho hay. “Chúng tôi muốn thâm nhập sâu hơn vào chuỗi cung ứng thủy sản và chúng tôi không sở hữu bất cứ thứ gì nhưng đang tìm kiếm cơ hội”.

Tiêu dùng thủy sản đang tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn bất cứ loại protein nào khác, bao gồm thịt bò, thịt lợn và thịt gia cầm, chủ yếu nhờ bộ phận dân số có thu nhập tăng đang ngày càng phình to, họ nhận ra những lợi ích sức khỏe của việc tiêu dùng thủy sản. Hơn một nửa lượng thủy sản tiêu thụ toàn cầu hiện nay đến từ nguồn nuôi trồng. Năm 2018, thị trường thủy sản toàn cầu đạt giá trị giao dịch 401 tỷ USD, với 205 tỷ USD đến từ nguồn nuôi trồng, theo UN.

Cargill, vốn đã là một trong những nhà cung cấp TACN lớn nhất trong ngành thủy sản, không cung cấp chi tiết về thương vụ tiềm năng nào. Công ty hiện có 38 nhà máy sản xuất thức ăn thủy sản tại 20 nước và tập trung vào cung cấp thức ăn cho ngành nuôi cá hồi tại Na Uy, Chile, Scotland và Bắc Mỹ, cũng như cho các nhà sản xuất tôm và cá rô phi tại các nước như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam.

Thời đỉnh cao của thịt

Mặc dù các nguồn protein nguồn gốc thực vật đang thu hút sự chú ý nhưng thế giới vẫn chưa chạm tới giai đoạn tiêu thụ thịt đỉnh điểm, theo nhận định của Cargill – nhà sản xuất thịt bò lớn thứ 3 nước Mỹ. Nhu cầu thịt bò Bắc Mỹ vẫn “rất mạnh” ngay cả khi đại dịch đóng cửa hàng loạt nhà hàng, trong khi các thị trường mới nổi tiếp tục tăng tiêu thụ thịt, ông MacLennan cho hay. “Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ tiếp tục tiêu thụ protein động vật”, ông nhận định. “Chúng tôi tin rằng chúng ta đang tiến tới ngày càng tiêu thụ nhiều thủy sản hơn. Chúng tôi đang triển khai các khoản đầu tư vào sản xuất thức ăn cho thủy sản và chế biến thủy sản. Đây là một phần chính trong chiến lược tương lai của Cargill”.

Cargill đang mở rộng mảng kinh doanh công nghệ thực phẩm và y tế, đầu tư vào các lĩnh vực như vi sinh, thực dưỡng và men vi sinh. Công ty, cùng với công ty đầu tư Manna Tree, dẫn dắt một quỹ đầu tư trị giá 55 triệu USD cho Evolve BioSystems, theo thông báo của công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California này. Khoản đầu tư này sẽ giúp mang tới thị trường một sản phẩm men vi sinh giúp cải thiện sức khỏe đường ruột của trẻ sơ sinh.

Cargill cũng đang nhắm tới ngành công nghiệp sinh học với các sản phẩm thay thế dầu mỏ với nguyên liệu thay thế là các loại hạt có dầu. Ông MacLennan cho biết thêm công ty đang tìm cách tăng cường sự hiện diện tại châu Á. “Thủy sản, các ngành sinh học, công nghệ thực phẩm và y tế là ba lĩnh vực chính của chúng tôi”, ông cho hay. “Châu Á là khu vực mà chúng tôi muốn tăng cường sự hiện diện”.

Theo Bloomberg

Admin

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài trước

De Heus mở nhà máy thức ăn thủy sản mới tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư