0

Trung Quốc đang bắt đầu nhập khẩu gạo Ấn Độ lần đầu tiên trong ít nhất 3 thập kỷ do nguồn cung từ Thái Lan, Myanmar và Việt Nam suy yếu, trong khi giá gạo chào bán từ Ấn Độ ở mức thấp hơn nhiều so với các nước trên, theo nhận định của các nhà chức trách Ấn Độ. Ấn Độ hiện là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và Trung Quốc là nước nhập khẩu gạo lớn nhất. Trung Quốc nhập khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo hàng năm nhưng tránh mua từ Ấn Độ, lấy lý do là các vấn đề chất lượng.

Hoạt động nhập khẩu gạo này diễn ra bất chấp những căng thẳng chính trị về tranh chấp biên giới tại Himalayas, từng châm ngòi trong một vụ đụng độ vào tháng 6, khi 20 binh lính Ấn Độ bị giết. Kể từ đó, Ấn Độ thắt chặt các quy định đầu tư từ Trung Quốc và cấm hàng loạt các ứng dụng di động của Trung Quốc, bao gồm cả các ứng dụng từ các tên tuổi lớn trong làng công nghệ như Tencent, Alibaba và ByteDance. Mặc dù tâm lý công chúng tại Ấn Độ là bài Trung nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục bắt tay với các doanh nghiệp Ấn Độ. “Lần đầu tiên Trung Quốc thực hiện giao dịch nhập khẩu gạo. Họ có thể tăng mua trong năm 2021 sau khi thừa nhận chất lượng gạo Ấn Độ”, theo ông B.V. Krishna Rao, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ. Các nhà giao dịch Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 100.000 tấn gạo tấm, giao hàng từ tháng 12/2020 – 2/2021, với mức giá khoảng 300 USD/tấn (FOB).

Các nhà cung cấp gạo truyền thống của Trung Quốc là Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Pakistan đều đang chào giá bán cao hơn gạo Ấn Độ ít nhất 30 USD/tấn, theo các nhà chức trách thương mại gạo Ấn Độ cho hay. Thái Lan – nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới và là nước cung cấp gạo chính cho Trung Quốc – hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng trong năm 2020, tác động mạnh lên sản xuất lúa gạo. Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm xuống còn 6,5 triệu tấn, mức thấp nhất trong 20 năm. “Thái Lan, Myanmar và Việt Nam đều đang đối mặt với vấn đề nguồn cung thấp. Trung Quốc thậm chí không còn lựa chọn nào khác ngoài nhập khẩu gạo từ Ấn Độ”, theo Himanshu Agarwal, giám đốc điều hành Satyam Balajee, công ty xuất khẩu gạo lớn nhất Ấn Độ. “Tôi không biết chuyện này kéo dài bao lâu nhưng ít nhất là đã diễn ra”.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc không phản hồi trước các yêu cầu bình luận về động thái nhập khẩu gạo này. “Trung Quốc mua gạo từ Ấn Độ, hay Mỹ, hay bất cứ nước này khác, chỉ cần thị trường nội địa ưa chuộng loại gạo đó. Thương mại có tác động rất nhỏ lên thị trường gạo Trung Quốc”, theo Yin Xiuying, nhà phân tích tại website www.ChinaGrain.CN, có trụ sở tại Harbin, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang. “Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu gạo hoặc tiếp tục mua thêm từ Ấn Độ”.

Theo Reuters

Admin

Chính phủ Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Philippines

Bài trước

Gạo Việt bỏ giá thầu thấp nhất trong cuộc đấu thầu 300.000 tấn của Indonesia

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc