0

Cổ phiếu của Top Glove Corp lao dốc trong phiên giao dịch ngày 24/11, sau khi Malaysia thông báo sẽ đóng cửa một số nhà máy của nhà sản xuất găng tay cao su lớn nhất thế giới này do hơn 2.000 công nhân của công ty dương tính với COVID-19. Cổ phiếu của Top Glove Corp giảm tới 7,5% vào cuối buổi sáng phiên giao dịch sau khi chính phủ thông báo 28 nhà máy sẽ bị đóng cửa theo giai đoạn, mặc dù chưa đưa ra lịch trình chi tiết.

Top Glove Corp chiếm tới 25% thị phần thị trường găng tay cao su toàn cầu, đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2020 do nhu cầu tăng chóng mặt đối với các sản phẩm găng tay cao su và đồ bảo hộ trong bối cảnh đại dịch bùng phát. Bất chấp đợt giảm giá mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/11, giá cổ phiếu Top Glove Corp cũng đã tăng hơn 4 lần trong năm 2020.

Riêng Malaysia chiếm gần 2/3 thị phần thị trường găng tay cao su toàn cầu, theo Hiệp hội các nhà sản xuất găng tay cao su Malaysia cho hay. Hartalega Holdings và Supermax Corp là hai nhà sản xuất găng tay cao su lớn khác của Malaysia.

Nhu cầu găng tay cao su thế giới từ 2002 – 2020:

Bộ Y tế Malaysia cho biết số ca nhiễm COVID-19 tăng vọt tại khu vực mà các nhà máy Top Glove hoạt động, với 2.453 công nhân dương tính với virus này, trong tổng số 5.767 người được kiểm tra. Top Glove vận hành 47 nhà máy trên khắp Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam, với 36 nhà máy trong số này sản xuất găng tay cao su. Châu Âu và Bắc Mỹ là các thị trường lớn nhất của công ty. Trong thông báo gửi tới sở giao dịch chứng khoán này 23/11, Top Glove cho biết đã tạm ngừng sản xuất tại 16/28 nhà máy kể từ thứ 4 tuần trước, với 12 nhà máy còn lại hoạt động với công suất thấp hơn nhiều so với thông thường.

Nhà phân tích Ng Bei Shan tại MIDF Research cho rằng việc đóng cửa các nhà máy này sẽ làm giảm công suất sản xuất của Top Glove tới 50%, cho biết 2 tuần đóng cửa hoạt động có thể gây thiệt hại 4% doanh thu ròng trong năm tài khoán 2021 nếu giá bán bình quân giữ nguyên như hiện nay. Tuy nhiên, nguồn cung giảm có thể đẩy giá găng tay cao su tăng và giúp giảm nhẹ tác động kinh doanh. Bà Ng cho rằng việc đóng cửa các nhà máy hiện nay vẫn chưa tác động tới các đơn hàng của công ty và bà vẫn giữ nguyên các ước tính lợi nhuận cho năm tài khoán 2021. “Diễn biến đóng cửa tạm thời các nhà máy trong giai đoạn này không gây tắc nghẽn mạnh trên thị trường nhưng tác động thực sự lên lợi nhuận cả năm của Top Glove vẫn khó dự báo trong thời điểm này”. Các nhà phân tích khác dự báo lợi nhuận của Top Glove sẽ giảm 2%.

Biểu đồ dưới đây cho thấy các nhà sản xuất găng tay cao su Malaysia đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng vọt trong năm 2020 do nhu cầu găng tay cao su toàn cầu bùng nổ:

Tuần trước, chính phủ Malaysia đã ra lệnh giới nghiêm tới ngày 30/11 tại một số khu vực của quận cách thủ đô Kuala Lumpur 40km về phía tây, nơi các nhà máy và khu nhà ở công nhân của Top Glove tọa lạc.

Theo Reuters

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cao su