0

Đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực lên các hoạt động nuôi tôm tại bang Kerala của Ấn Độ khiến nông dân thua lỗ nặng nề, gián đoạn sản xuất, tạo tâm lý “thu hoạch hoảng loạn” và tình trạng thất nghiệp tại khu vực này.

Theo một khảo sát do Central Institute of Brackishwater Aquaculture (CIBA) của Ấn Độ, nông dân nuôi tôm tại Kerala thiệt hại 41,2 triệu USD do các lệnh phong tỏa để kìm hãm sự lây lan của virus corona, theo CIBA cho hay trong báo cáo công bố ngày 20/8. Viện nghiên cứu này cho rằng “tình trạng chưa từng có tiền lệ” gây ra bởi đại dịch này, đang làm giảm mạnh sản lượng tôm của bang này xuống chỉ còn 500 tấn và đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên cao trong cộng đồng địa phương.

Giám đốc CIBA K.K. Vijayan cho biết diện tích nuôi tôm của Kerala đạt 3.144ha với sản lượng trung bình 1.500 tấn/năm. Suy giảm sản lượng tôm năm nay do các hoạt động nuôi chậm lại và giảm số này ngày nuôi trong giai đoạn phong tỏa. “Khó khăn trong nguồn cung con giống, TACN và lao động – các nguồn lực mà bang Kerala đều phải phụ thuộc vào các bang khác, làm gián đoạn hoạt động sản xuất”, CIBa cho biết thêm rằng giá đầu vào tăng cùng với biến động thị trường càng khiến tình hình thêm tồi tệ.

Viện cho hay khoảng một nửa nông dân trong bang đã bỏ nuôi do các khó khăn trong thu mua con giống chất lượng cao và các rủi ro tiềm tàng trong sản xuất và tiếp cận thị trường. Ngoài ra, bang này cũng thiệt hại khoảng 30% diện tích nuôi tôm do các vấn đề logistics, tăng chi phí TACN và không có các đầu vào khác. “Ngành nuôi tôm bị thiệt hại nặng nề do các lệnh phong tỏa tác động tới việc vận chuyển thức ăn nuôi tôm từ Tamil Nadu và Andhra Pradesh, khiến giá thức ăn nuôi tôm tăng vọt”.

Nông dân tại Kerala lựa chọn cách thu hoạch sớm tôm cỡ nhỏ để bán với giá thấp. “Nông dân buộc phải thu hoạch sớm do dịch bệnh diễn ra trên 10% diện tích nuôi và các phòng thí nghiệm, các dịch vụ vẫn chưa hoạt động trở lại cho nông dân trong giai đoạn phong tỏa, tác động nghiêm trọng lên các ao nuôi và quản lý thú y”.

Nghiên cứu phát hiện ra 10% nông dân đã thu hoạch chỉ sau 80 ngày nuôi, 25% bán tôm thậm chí chỉ sau 30 ngày nuôi và 15% khác hoàn thành toàn bộ thu hoạch các diện tích nuôi trong vòng 80 ngày. Đại dịch cũng châm ngòi cho đợt leo thang thất nghiệp trong ngành nuôi tôm Kerala. Khoảng 12.000 lao động địa phương làm việc trong ngành nuôi tôm, chế biến và phân phối đã bị mất việc làm trong 1 vụ (6 tháng), tương đương thiệt hại 14,4 triệu USD.

Ông Vijayan cho hay các lệnh phong tỏa COVID-19 đã gây ra thiệt hại 1,6 tỷ USD cho ngành tôm Ấn Độ. Ông kêu gọi chính phủ liên bang và bang cung cấp hỗ trợ tài chính cho nông dân và nỗ lực đảm bảo chất lượng tôm giống. “Bang cần phải phát triển các ao nuôi tôm giống để sản xuất giống tôm thẻ và nuôi dưỡng tôm giống trong bang để tránh phụ thuộc vào các bang láng giềng”.

Theo Seafood Source

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản