0

Kể từ khi Bắc Kinh thông báo chính thức ngày 11/6 về các trường hợp COVID-19 liên quan tới cho bán buôn Xinfadi, số ca nhiễm tiếp tục tăng. Chợ này đã ngừng hoạt động từ ngày 13/6 với tất cả các hoạt động kinh doanh đang đưcọ chuyển tới các địa điểm tạm thời. Kể từ đó, rất nhiều các chợ bán buôn khác tại Bắc Kinh đã hoàn toàn hoặc đóng cửa một phần, trong khi chợ trên khắp Trung Quốc cũng cảm nhận tác động của tình hình tại Xinfadi với các mức độ khác nhau.

Để tìm hiểu cách các chợ bán buôn và các doanh nghiệp đang phản ứng ra sao trước diễn biến mới nhất của dịch bệnh, Produce Report đã phỏng vấn một đại diện chợ lâu năm Huizhan Fruit and Vegetable Market tại Thượng Hải cũng như giám đốc điều hành Li Zhixue của Berda Fruit Co.Ltd tại chợ Jiangnan của Quảng Châu.

Ngày 16/6, chợ Huizhan của Thượng Hải đã ban hành một thông báo về tái thực thi các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhất. Thông báo này cũng chỉ rõ rằng chợ sẽ theo dõi những người có liên hệ với chợ Xinfadi và áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu tất cả lao động trong chợ phải đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt. Những người tiếp xúc tại chợ Xinfadi phải trải qua các đợt kiểm tra nucleic acid và bị cách ly. Các quầy bán lẻ nên hạn chế chỉ sử dụng 1 lao động và tất cả nhân sự nên duy trì cách quãng ít nhất 1m và khử trùng bề mặt thường xuyên. Tất cả các công ty phải báo cáo lao động nào đi làm hàng ngày, đồng thời mua sắm trực tuyến và làm việc tại nhà cũng đang được khuyến khích.

Produce Report cũng nhận được thông tin các cơ quan hải quan trên khắp Trung Quốc đang thắt chặt kiểm tra COVID-19 đối với trái cây, thịt, thủy sản và các hàng hóa nhập khẩu khác. Thượng Hải không phải là một ngoại lệ.

Các nhà chức trách Hải quan cũng tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các mẫu trái cây nhập khẩu bằng đường hàng không, như cherry Mỹ và sầu riêng Thái Lan. Phần lớn các đợt kiểm tra kéo dài xấp xỉ 6 giờ mặc dù một vài trường hợp yêu cầu tới 1 – 2 ngày. Phạm phi hàng hóa nhập khẩu được iểm tra rất lớn, bao gồm nhưng không giới hạn chỉ ở thịt, thủy sản, rau quả và hàng hóa công nghiệp. Từ 11 – 17/6, hải quan đã kiểm tra tổng cộng 32.174 mẫu, tất cả đều âm tính với virus corona.

Đối với các doanh nhân đang làm việc tại các chợ này, đại dịch mang tới rất nhiều thách thức kể từ đầu năm đến nay. Berda Fruit Co. Ltd. chuyên nhập khẩu trái cây tươi từ Nam Phi, Chile, Peru và Ai Cập. Giám đốc điều hành Li cung cấp khảo sát mới nhất về tình hình chợ Quảng Châu sau khi dịch bùng phát tại chợ Xinfadi. Theo ông Li, chợ Xinfadi là một trong những điểm phân phối quan trọng nhất của công ty ông. Tuy nhiên, sau khi dịch bùng phát tại đây, công ty đã chủ động giảm tần suất giao hàng tới đây, chỉ vận chuyển với các điều kiện nghiêm ngặt theo nhu cầu. Do đó, lượng vận chuyển tới Xinfadi giảm tới hơn 50% so với cùng kỳ năm 2019. Đánh giá tình hình chung cho cả năm 2020, ông Li không mấy lạc quan. Mặc dù có một số điểm tích cực nhưng tất cả đều chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Ví dụ, giá cam Ai Cập giảm xuống còn 40 – 50 NDT/thùng (5,65 – 7,06 USD/thùng) và mặc dù bắt đầu bình ổn lại, công ty vẫn đang kinh doanh thua lỗ.

Các loại trái cây khác nhau bị tác động khác nhau bởi đại dịch. Nho và cam chịu tác động lớn hơn do các lô hàng sắp giao đến đều lớn trong khi nhu cầu đang giảm. Trong khi đó, các loại mận và kiwi không chịu tác động mạnh do thường được giao theo lô nhỏ và nhu cầu ổn định. Do hoạt động logistics vẫn đang vận hành, cho tới nay vận chuyển đường biển và vận tải trong nước vẫn chưa bị tác động mạnh. Để phản ứng trước khả năng “bình thường mới” trong tình hình đại dịch. Ông Li cho rằng công ty ông sẽ giảm lượng giao hàng và tăng các dịch vụ giao hàng nội địa. “Trong tương lai, tôi vẫn tin vào chính phủ, quốc gia và người dân Trung Quốc. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua và đánh bại dịch bệnh này”.

Theo Produce Report

Admin

Trung Quốc yêu cầu kiểm tra virus corona thường xuyên tại các chợ bán buôn

Bài trước

Tin vắn ngành protein động vật ngày 26/6

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả