Chính sách

Bộ Tài chính cân nhắc áp thuế VAT 5% đối với phân bón

0

Bộ Tài chính sẽ cân nhắc áp dụng mức thuế GTGT 5% đối với các sản phẩm phân bón hiện đang không chịu thuế VAT trước các ý kiến từ phía những nhà sản xuất phân bón trong nước cho rằng chính sách thuế VAT bằng 0 khiến họ khó cạnh tranh. Cục trưởng Cục Chính sách thuế Phạm Đình Thi cho hay chính sách mới này có thể được đưa vào Luật Thuế GTGT sửa đổi.

Theo Luật Thuế GTGT có hiệu lực từ năm 2015, các nhà sản xuất phân bón đang được miễn trừ thuế VAT để đảm bảo mức giá phân bón cũng như chi phí sản xuất nông nghiệp ở mức hợp lý. Tuy nhiên, chính sách này không hoạt động hiệu quả như kỳ vọng.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, kể từ luật có hiệu lực, giá phân bón trên thị trường nộid dịa tăng 7,2 – 7,6% sov ới khi mức thuế VAT 5% được áp dụng trước đó. Nguyên nhân là do khi các sản phẩm phân bón được miễn thuế VAT, các nhà sản xuất không thể kháu trừ VAT họ phải trả cho đầu vào và buộc phải tính vào giá bán, đẩy chi phí sản xuất và giá phân bón nội địa tăng. Các nhà sản xuất nội địa cho rằng chính sách này làm giảm khả năng cạnh tranh của họ so với các sản phẩm nhập khẩu – vốn cạnh tranh mạnh hơn về giá do chi phí sản xuất thấp và các chính sách thuế xuất khẩu 0% cùng với khấu trừ VAT đầu vào của các nước xuất khẩu lớn.

Mặc dù công suất sản xuất phân bón nội địa có thể đáp ứng nhu cầu đối với một số sản phẩm, từ năm 2015, Việt Nam vẫn cần nhập khẩu hơn 4 triệu tấn phân bón hàng năm, chủ yếu từ Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Philippines, Nga và Trung Đông, với giá trị trung bình 1,33 tỷ USD hàng năm.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam Phùng Hà, chính sách thuế VAT 0% không khuyến khích các nhà sản xuất trong nước mở rộng sản xuất và đầu tư vào các sản phẩm phân bón mới. Ông Hà cho biết sửa đổi chính sách thuế VAT 0% là rất cần thiết để các nhà sản xuất trong nước cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu, qua đó hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Vào cuối thagns 5, Bộ Tài chính đã gửi văn bản tới Bộ Công thương và Hiệp hội Phân bón Việt Nam, đề cập tới điều chỉnh chính sách thuế VAT đối với các sản phẩm phân bón, đặt ra vấn đề xem xét mức thuế VAT 5%. Bộ Tài chính cho hay thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu bộ hoàn thiện các sửa đổi đối với Luật Thuế GTGT để đề xuất Quốc hội xem xét.

Ông Nguyễn Văn Đông, tổng giám đốc công ty phân bón DAP 2- Vinachem, cho rằng đề xuất của Bộ Tài chính là tin vui cho các nhà sản xuất trong nước và ông hy vọng các sửa đổi sẽ sớm được ban hành.

Theo VNS

Admin

Châu Phi cần nhiều phân bón hơn

Bài trước

Nutrien tiếp tục kế hoạch mở rộng sản xuất phân bón bất chấp nhu cầu giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách