0

Sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu có thể giảm gần 5% trong năm 2020 do đai dịch virus corona làm giảm mạnh nhu cầu và đẩy ngành này vào một cơn khủng hoảng, theo Hiệp hội Các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) nhận định ngày 2/5.

Hiệp hội này, hồi đầu năm còn dự báo sản xuất và tiêu dùng cao su tự nhiên toàn cầu đều tăng trong năm 2020, nay đang chứng kiến sản lượng suy giảm – đặc biệt là tại nước sản xuất cao su lớn thứ 2 thế giới là Indonesia. “Sự bùng phát COVID-19 đẩy ngành cao su toàn cầu vào một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong vài thập kỷ qua và khiến toàn bộ các tác nhân trong chuỗi giá trị chao đảo”, theo R. B. Premadasa, tổng thư ký ANRPC phát biểu.

Nhu cầu từ các nhà sản xuất lốp xe hơi như Bridgestone, nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, giảm mạnh do ngành sản xuất xe hơi suy thoái trong đại dịch và công ty Nhật Bản này phải tạm ngừng hoạt động tại một số nhà máy vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

ANRPC dự báo sản lượng cao su của Indonesia giảm 12,6% xuống còn 2,9 triệu tấn trong năm 2020, trong khi sản lượng cao su của nước sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Thái Lan sẽ giảm 0,9%. Hiệp hội cho rằng nhu cầu tăng vọt đối với găng tay cao su và các thiết bị bảo hộ khác trong thời gian đại dịch sẽ chỉ bù đắp được phần nào suy giảm nhu cầu từ ngành ô tô và các ngành công nghiệp khác. ANRPC dự báo sản lượng cao su toàn cầu giảm 4,7% xuống còn 13,13 triệu tấn trong năm 2020. Hồi đầu năm, ANRPC từng dự báo sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu tăng 3,8% và tiêu dùng cao su tự nhiên tăng 2,7%. Hiện tổ chức này dự báo nhu cầu cao su tự nhiên sẽ giảm 6% xuống còn 12,904 tấn trong năm 2020.

Nhập khẩu cao su tự nhiên của Trung Quốc – nước tiêu dùng cao su tự nhiên lớn nhất thế giới – có thể giảm 5,1% so với năm 2019 xuống 4,8 triệu tấn, với nhu cầu từ Ấn Độ - nước tiêu dùng lớn thứ 2 thế giới đồng thời là một nước sản xuất lớn – dự báo giảm tới 21,3% do lệnh phong tỏa toàn quốc trong thời gian đại dịch.

Theo Reuters

Admin

ANRPC: Các xu hướng sản xuất – tiêu thụ cao su tự nhiên trong báo cáo tháng 7/2021

Bài trước

Các nhà sản xuất cao su Việt Nam hưởng lợi nhờ giá tăng trong quý 2/2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc