Thịt

Bộ NNPTNT bị chỉ trích khi giá thịt lợn tăng vọt

Lãnh đạo Bộ NNPTNT cần đánh giá và khắc phục các thiếu sót, chấm dứt việc trì hoãn báo cáo về khả năng thiếu hụt thịt lợn và diễn biến giá thịt lợn lên chính phủ,

Theo chỉ đạo của phó thủ tướng Vương Đình Huệ ban hành từ Văn phòng Chính phủ về giá thịt lợn và bình ổn giá thịt lợn trong thời gian cuối năm, ông Huệ yêu cầu Bộ NNPTNT báo cáo ngay về tình hình giá thịt lợn. Ngoài ra, phó thủ tướng kiêm trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Quản lý giá, phê bình Bộ NNPTNT và yêu cầu Bộ rút kinh nghiệm về vấn đề soạn thảo trễ các báo cáo và hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được Thủ tướng giao phó.

Bộ NNPTNT phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước tình trạng thiếu hụt thịt lợn và giá thịt lợn tăng vọt, tác động tiêu cực tới đời sống thường nhật của người dân và tăng trưởng kinh tế vĩ mô, theo phó thủ tướng nhấn mạnh. Trước đó trong một cuộc họp, phó thủ tướng Huệ đã yêu cầu Bộ NNPTNT tính toán lại cung – cầu thịt lợn và cân nhắc việc nhập khẩu thịt lợn để đảm bảo nguồn cung thịt lợn đầy đủ. Tuy nhiên, giá thịt lợn vẫn tiếp tục tăng trong khi thị trường nội địa đối mặt với khả năng thiếu nguồn cung thịt lợn trong khi kế hoạch nhập khẩu vẫn chưa được vạch ra rõ ràng.

Bộ Công thương trước đó đã tuyên bố về tình trạng thiếu hụt thịt lợn trong những tháng cuối năm có thể lớn hơn mức dự báo trước đây là 200.000 tấn.

Giá lợn sống dự báo đạt 100.000 đồng/kg

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai vào ngày 19/12 cho biết dự báo giá lợn sống có thể đạt 100.000 đồng/kg trong những ngày cuối năm 2019. Mức giá thịt lợn cao nhất báo cáo tại thị trường miền Bắc là 97.000 đồng/kg vào ngày 19/12 và giá lợn sống tại miền Nam cao nhất là 95.000 đồng/kg. Theo bà Phạm Trang, một thành viên của Hiệp hội, nhấn mạnh tại một diễn đàn tại tỉnh Bến Tre, cho biết các thương lái đã đặt cọc giá thịt lợn sống cho dịp tết Nguyên đán 2020 ở mức giá 130.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Vĩnh Long, giá lợn sống tăng vọt 9.000 đồng/kg lên 94.000 đồng/kg vào ngày 19/12, trong khi giá lợn sống tại Cần Thơ và Trà Vinh có giá 92.000 đồng/kg, tăng lần lượt 6.000 đồng/kg và 2.000 đồng/kg. Tại miền Đông Nam Bộ, mức giá cao nhất được báo cáo tại tỉnh Đồng Nai, chạm mức 92.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá lợn sống tại các tỉnh thành khác dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/kg.

Ngày 18/12, thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết giá thịt lợn tăng vọt diễn ra trên toàn cầu, không riêng gì Việt Nam. Giá lợn sống tại Trung Quốc thậm chí tăng vọt lên 150.000 – 170.000 đồng. Ông Tín cho biết nguồn cung lợn sống tại một số địa phương không ít, khoảng 25 triệu con. Bộ Công thương trước đó dự báo Việt Nam có thể tiêu dùng khoảng 600.000 tấn thịt lợn trong kỳ nghỉ lễ tới đây.

Theo Saigon Times
Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 10/6

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt