Nhà sản xuất sữa dừa lớn nhất Việt Nam có kế hoạch bán cổ phần ra công chúng trong vài năm tới do doanh thu tăng mạnh khi cơn sốt của các chế độ ăn nguồn gốc thực vật tại phương Tây ngày càng nóng. CTCP Xuất nhập khẩu Bến Tre (Betrimex), hiện chủ yếu xuất khẩu sữa dừa sang Mỹ và chau Âu, đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm 2023 hoặc có thể sớm hơn nếu một đợt bán cổ phiếu đa số cho các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra vào năm tới, theo phó chủ tịch Thái Văn Chuyên của Betrimex cho hay. “Nhu cầu đối với các thực đơn lành mạnh hơn, có nguồn gốc thực vật đang tăng vọt”, chủ tịch kiêm CEO Đặng Huỳnh Úc Mỹ phát biểu. “Chúng tôi đang tái cơ cấu sản xuất để sẵn sàng mở rộng ra thị trường quốc tế”.

Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các lựa chọn thay thế sản phẩm nguồn gốc sữa bò, bị hấp dẫn bởi những lợi ích sức khỏe và hình ảnh thân thiện môi trường. Thị trường các sản phẩm thay thế sữa bò dự báo đạt 38,9 tỷ USD vào năm 2025 với tốc độ tăng trưởng 12,5%/năm, theo báo cáo tháng 3 của Fior Markets.

Betrimex, công ty nổi tiếng tại ĐBSCL, có kế hoạch chào bán 30% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài để tăng vốn ít nhất 50 triệu USD sau khi kế hoạch tái cấu trúc sản xuất hoàn thiện trong tháng 6, theo phó chủ tịch Chuyên cho hay. Sau đó, công ty sẽ tìm cách niêm yết trên sàn chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. “Chúng tôi đang tìm các mở rộng kinh doanh tới các thị trường tiềm năng như Trung Quốc và Trung Đông”, ông Chuyên cho biết.

Thông tin về Betrimex:

  • Betrimex có kế hoạch đầu tư 50 triệu USD để tăng gấp 3 sản lượng sữa dừa cho các loại đồ uống và nước dừa lên 108 triệu lít vào năm 2022, phần lớn cho xuất khẩu, cũng như mở rộng sang mảng dầu ăn sữa dừa và xây dựng một nhà máy than hoạt tính;
  • Betrimex xuất khẩu sang hơn 40 nước, với Mỹ và châu Âu chiếm 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu của công ty;
  • Mảng kinh doanh dừa, bao gồm dầu dừa tinh khiết và cơm dừa nạo, dự báo chiếm 98% doanh thu của công ty vào năm 2022, từ tỷ trọng 53% trong năm 2018.
  • Doanh thu dự báo tăng lên 2.100 tỷ đồng (91 triệu USD) vào năm 2022, từ mức 1.250 tỷ đồng trong năm 2018; trong khi lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và hao mòn dự báo tăng gấp 3 lên 384 tỷ đồng, ông Chuyên cho hay.

Về ngành dừa của Việt Nam:

  • Việt Nam là nước sản xuất dừa lớn thứ 6 thế giới, với sản lượng 1,3 triệu tấn dừa hàng năm, đứng sau Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Brazil và Sri Lanka.
  • Tỉnh Bến Tre của ĐBSCL, nơi đặt trụ sở của Betrimex, chiếm một nửa diện tích trồng dừa khoảng 150.000ha của cả nước;
  • Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm từ dừa sang hơn 50 nước, đồng thời muốn tăng giá trị xuất khẩu lên gấp 10 lần trong thập kỷ tới, từ mức 200 triệu USD hiện nay, theo phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu hồi tháng trước.

Theo Bloomberg
Admin

Xuất khẩu dừa có thể vượt 1 tỷ USD trong thời gian tới

Bài trước

Tiềm năng cho lĩnh vực tín chỉ carbon tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư