Thịt

Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại cho thịt gà Mỹ

Robert Lighthizer, đại diện thương mại Mỹ, trong thông báo mới nhất, hân hoan thông báo quyết định điều chỉnh chính sách từ phía Bắc Kinh hôm 14/11 vừa qua. “Trung Quốc là một thị trường xuất khẩu quan trọng cho nông dân chăn nuôi gà tại Mỹ và chúng tôi ước tính hiện có thể xuất khẩu hơn 1tỷ USD thịt gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm hàng năm sang Trung Quốc”, ông phát biểu. “Việc Trung Quốc mở cửa thị trường thịt gà trở lại cho Mỹ sẽ tạo nên những cơ hội xuất khẩu lớn cho nông dân chăn nuôi gà và hỗ trợ việc làm cho hàng ngàn lao động trong ngành chăn nuôi gà tại Mỹ”.

Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm gia cầm từ Mỹ vào tháng 1/2015 sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát tại Mỹ, theo Bộ Nông nghiệp Mỹ cho hay. Mỹ được coi là sạch dịch bệnh cúm gia cầm từ tháng 8/2017.

Mỹ là nước xuất khẩu gia cầm lớn thứ 2 thế giới và xuất khẩu thịt và các sản phẩm gia cầm đạt 4,3 tỷ USD hồi năm ngoái. Trước khi bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc, giá trị xuất khẩu mặt hàng này của Mỹ sang thị trường này đạt hơn 500 triệu USD. “Những người sản xuất và xuất khâu thịt gia cầm Mỹ hoan nghênh việc Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại”, theo Sonny Perdue, Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực mở rộng tiếp cận các thị trường quan trọng như Trung Quốc cũng như các thị trường khác để hỗ trợ các nhà sản xuất và người lao động tại Mỹ”.

Việc Trung Quốc mở cả trở lại cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ Hội đồng Gà quốc gia cho tới Liên đoàn Gà tây quốc gia và Hội đồng Xuất khẩu thịt gia cầm và trứng quốc gia. Chấm dứt lệnh cấm cac  sản phẩm gia cầm là ưu tiên của ngành gia cầm Mỹ trong những năm qua. Sau khi suy giảm sản lượng thịt lợn do dịch tả lợn (ASF), Trung Quốc cso thể sẽ phải nhập khẩu thịt gà lên tới khoảng 1 tỷ USD, nhập khẩu gà tây lên tới 100 triệu USD và nhập khẩu gà để nuôi lên tới 60 triệu USD.

Cú hích cho sản xuất TACN Mỹ

Hiệp hội ngành TACN Mỹ (AFIA) cũng đồng thuận với các tổ chức chăn nuôi gia cầm, lên tiếng hoan nghênh quyết định này. Dự báo việc Trung Quốc mở cửa lại thị trường nhập khẩu thịt gà cho Mỹ sẽ giúp tăng tiêu dùng TACN và nguyên liệu TACN trong ngành chăn nuôi gia cầm Mỹ.

Quyết định này cũng giúp ngành thức ăn cho thú cưng của Mỹ tiến gần hơn tới thị trường Trung Quốc, theo Constance Cullman, chủ tịch kiêm CEO của AFIA. “Lệnh cấm này ban hành năm 2015 khi thực phẩm cho thú cưng cũng là đối tượng hàng hóa bị phía Trung Quốc hạn chế. Quyết định mới này sẽ mang đến một số lựa chọn về nguyên liệu nguồn gốc động vật trong các sản phẩm thực phẩm thú cưng xuất khẩu sang Trung Quốc”.

Theo Feed Navigator
Admin

Các nhà sản xuất kinh doanh thịt gà nội địa cạnh tranh khốc liệt với thịt gà nhập khẩu

Bài trước

Các trại nuôi gia cầm đầu tiên của Việt Nam gia nhập làn sóng thả vườn trên toàn cầu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt