CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa ra mắt các sản phẩm sữa tới khách hàng tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Các sản phẩm của Vinamilk hiện đã có mặt tại các siêu thị lớn tại tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây và 90% các thành phố, quận huyện của tỉnh Hồ Nam từ năm 2018.

Vinamilk kỳ vọng sẽ bắt đầu xuất khẩu sữa trực tiếp sang thị trường Trung Quốc từ giữa tháng 10 khi đang tìm cách thâm nhập vào thị trường sữa lớn thứ 2 thế giới này. Vinamilk, công ty sữa nổi tiếng nhất Việt Nam, đang ráo riết tìm cách mở rộng kinh doanh vượt ra khỏi biên giới và đặt mục tiêu lọt top các công ty sữa lớn nhất thế giới.

Các công ty sữa Việt Nam đã được chính phủ Trung Quốc chấp thuận cho phép xuất khẩu sữa trực tiếp từ tháng 10/2019 sau khi ký thỏa thuận với chính phủ Việt Nam vào tháng 4 vừa qua, theo ông Võ Trung Hiếu, giám đốc kinh doanh quốc tế của Vinamilk cho hay. Trước thỏa thuận này, các công ty Việt Nam chỉ được phép bán các sản phẩm không từ sữa, như nước trái cây và các đồ uống từ sữa đậu nành, sang thị trường Trung Quốc. “Trung Quốc là thị trường rất lớn với nhiều tiềm năng”, ông Hiếu phát biểu. “Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường nhiều thách thức bởi phần lớn các công ty lớn nhất thế giới đều đã có mặt trên thị trường này, đồng thời các công ty nội địa cũng rất lớn và có tính cạnh tranh cao”.

Thị trường sữa Trung Quốc có trị giá 60 tỷ USD, được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ khoảng 5%/năm trong 3 – 5 năm tới, theo nhận định của nhà phân tích Thomas Jastrzab từ Bloomberg. Vinamilk và các công ty Việt Nam khác đang tìm cách mở rộng sang thị trường Trung Quốc và sẽ đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn từ Trung Quốc như China Modern Dairy, China Mengniu Dairy Co và Yili. Trung Quốc cũng có rất nhiều rào cản phi thuế đối với các công ty nước ngoài đâng muốn thâm nhập vào thị trường này.

Vinamilk hiện xuất khẩu tới hơn 30 sản phẩ không phải từ sữa bò tới 5 tỉnh của Trung Quốc, bao gồm Hồ Nam, Quảng Đông và Quảng Tây, hiện đang tìm cách mở rộng sang các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu. Công ty cũng kỳ vọng tăng ít nhất gấp đôi lượng xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm tới và dự báo Trung Quốc sẽ lọt top 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vinamilk trong vòng 3 – 5 năm, ông Hiếu cho hay. “Mở rộng hoạt động tại nước ngoài là chiến lược mà ban quản trị của Vinamilk ngày càng đặt trọng tâm lớn hơn”, theo nhà phân tích tại công ty chứng khoán SSI.

Vinamilk gần đây đã được chính phủ cho phép nâng tỷ lệ vốn đầu tư vào Driftwood Dairy Holding có trụ sở tại California từ 10 triệu USD lên 20 triệu USD. Tổng giám đốc Mai Kiều Liên cho hay hồi đầu năm nay, công ty đang cân nhắc mở một nhà máy và một trang trại chăn nuôi bò tại Philippines.

Vinamilk, thành lập năm 1976, từ việc hợp nhất 3 nhà máy thuộc sở hữu nhà nước, hiện xuất khẩu tới hơn 50 thị trường, bao gồm Nhật Bản, Canada, Mỹ và Úc. Công ty hiện có 13 nhà máy tại Việt Nam và 1 nhà máy tại mỗi nước Mỹ, New Zealand và Campuchia cũng như 12 trang trại chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam và 1 tổ hợp chăn nuôi bò sữa hữu cơ tại Lào.

Theo Bloomberg
Admin

Xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam tăng trong quý 1/2024

Bài trước

Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi sang Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư