Ngũ cốc

Indonesia ưu tiên nhập khẩu thịt, gạo và đường thô từ Ấn Độ để đổi lấy ưu đãi thuế dầu cọ

Indonesia sẽ ưu tiên nhập khẩu thịt trâu, gạo và đường thô từ Ấn Độ sau khi đất nước Nam Á này điều chỉnh thuế nhập khẩu dầu cọ thô (CPO) hồi đầu tháng này.

“Ấn Độ đã cho chúng ta cơ hội tăng xuất khẩu dầu cọ thô nên sẽ chỉ công bằng nếu chúng ta cho Ấn Độ quyền tiếp cận thị trường Indonesia”, theo Bộ trưởng Thương mại Enggartiasto Lukita phát biểu trong lễ khai mạc India-Indonesia Multi Product Roadshow tại Jakarta hồi đầu tuần trước. Trước đó, Ấn Độ đã áp thuế nhập khẩu 50% đối với các sản phẩm dầu cọ nhập khẩu từ Indonesia, trong khi Malaysia hưởng mức thuê thấp hơn là 45% nhờ có Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECA) với Ấn Độ.

Ấn Độ là thị trường xuất khẩu dầu cọ lớn nhất của Indonesia với thị phần khoảng 20%, tương đương 6,71 triệu tấn trong năm 2018. EU, Trung Quốc và Pakistan là các thị trường lớn sau Ấn Độ với kim ngạch lần lượt là 4,78 triệu tấn, 4,41 triệu tấn và 2,48 triệu tấn. “Trong vòng 6 thagns, Indonesia sẽ xuất khẩu CPO với trị giá ít nhất 500 triệu USD sang Ấn Độ”, ông Enggar cho hay.

Bất chấp ưu tiên Ấn Độ là thị trường xuất khẩu CPO, Indonesia sẽ không tăng nhập khẩu thịt, gạo và đường thô so với mức hiện tại. “Chúng ta sẽ chỉ nhập khẩu những gì cần thiết cho tới khi thị trường có thể hấp thụ được nguồn cung đó”, Eggar nhấn mạnh và cho biết thêm nhập khẩu thịt trâu từ Ấn Độ sẽ giúp lấp đầy thâm hụt 620.000 tấn thịt do các nhà sản xuất Indonesia chỉ có thể cung cấp khoảng 450.000 tấn.

Đối với đường thô, Eggar cho biết Indonesia sẽ chia đều nhập khẩu đường từ 3 nước Ấn Độ, Úc và Thái Lan. Trong khi đó, về nhập khẩu gạo, Indonesia sẽ ưu tiên các sản phẩm gạo Ấn Độ, đặc biệt là gạo basmati, cho biết thêm hai nước cũng đang tìm kiếm các hàng hóa khác để phát triển thương mại.

Theo Jakarta Post
Admin

Indonesia hạ thuế phí xuất khẩu dầu cọ tối đa tổng cộng 488 USD/tấn

Bài trước

Tin vắn chính sách ngày 20/5

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc