Cơ quan an ninh lương thực Philippines sẽ “làm ngập” thị trường nội địa khi mở kho gạo trong vòng 4 tuần và xả ra lượng gạo bổ sung 180.000 tấn, theo các nhà chức trách nước này tuyên bố hồi cuối tuần trước – một động thái mạnh mẽ nhằm kéo giá gạo nội địa giảm mạnh. Động thái này cũng sẽ gây áp lực lên lạm phát khi hồi tháng trước, chỉ số này đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm, và khiến các nhà nhập khẩu gạo nội địa phải phanh gấp các hoạt động giao dịch quốc tế. Philippines là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới và thường phải nhập khẩu gạo từ các nước láng giềng là Thái Lan và Việt Nam, vừa dỡ bỏ các lệnh hạn chế nhập khẩu kéo dài 2 thập kỷ hồi đầu năm nay.

Cơ quan Thực phẩm Quốc gia (NFA) sẽ xả 3,6 triệu bao gạo loại 50kg từ các nhà kho và bán trên thị trường toàn quốc, theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp Philippines. Hội đồng NFA, do thư ký nông nghiệp William Dar lãnh đạo, “đã chỉ đạo NFA làm ngập khu Metro Manila và các thị trường khác trên toàn quốc bằng nguồn cung gạo với giá 27 pesos/kg (0,52 USD/kg), thấp hơn nhiều so với giá gạo từ các nhà bán lẻ.

Giá gạo bán lẻ tại Philippines đã giảm 10 – 13% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 38 – 42 pesos/kg đối với gạo thường xát kỹ, khi các nhà nhập khẩu gạo bắt đầu nhập các lô gạo lớn sau khi các chính sách hạn chế nhập khẩu được dỡ bỏ. Tuy nhiên, ông Dar cho rằng giá gạo không giảm mạnh như ông kỳ vọng và đã tiến hành một cuộc điều tra xem liệu các nhà nhập khẩu gạo có đang đầu cơ tích trữ hay không. Với lệnh từ ông Dar, người phát ngôn NFA Rebecca Olarte cho biết chính phủ đang gửi đi “tối hậu thư” cho các nhà nhập khẩu gạo phải xả kho ở mức nhanh hơn.

NFA sẽ sử dụng khoản ngân sách 4,9 tỷ pesos để thu mua lúa gạo sắp thu hoạch từ nông dân nội địa ở mức cao hơn 2 pesos/kg so với mức giá sàn của chính phủ là 17 pesos/kg.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc xả kho các hàng hóa “thiết yếu cho đời sống”

Bài trước

Trung Quốc lên kế hoạch xả kho lúa mỳ, gạo để kìm hãm giá ngô đang tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc