Thịt

Kỳ nghỉ không hạnh phúc nếu người Trung Quốc thiếu thịt lợn trên bàn ăn

Các siêu thị tại Trung Quốc chất đầy các quầy thịt bằng thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ chính phủ, sau khi giá lợn tại nước tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giơi snày tăng lên mức cao kỷ lục, đe dọa tâm trạng người dân trong kỳ nghỉ lễ dài mừng đất nước độc lập.

Thịt lợn có vị trí đặc biệt quan trọng trong gần như mọi bàn ăn tại Trung Quốc, nhưng đang xảy ra thiếu hụt khi dịch tả lợn bùng phát, lan rộng và khiến hàng triệu con lợn bị chết trên khắp Trung Quốc trong năm vừa qua. Bắc Kinh đã bắt đầu can thiệp và nỗ lực giảm nhiệt giá thịt lợn đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái và vẫn tiếp tục tăng mạnh bằng cách xả kho 30.000 tấn thịt lợn gần đây. Rõ ràng, động thái này giúp kìm hãm phần nào đà tăng giá và giúp tăng doanh thu, ít nhất là tại thủ đô Bắc Kinh.

“Thịt lợn đang bán ra với mức tốt hơn nhiều so với 3 tuần trước”, theo một người bán tại Yonghui Superstores ở phía tây nam Bắc Kinh cho hay. “Hôm nay chúng tôi có thịt ba chỉ lợn đông lạnh giá rất rẻ, chỉ 17,89 NDT/kg, tương đương hơn 5 USD/kg so với mức giá 35,98 NDT/kg thịt lợn tươi””, ông cho hay. “Chúng tôi không chắc nguồn thịt lợn này nhưng chắc là đến từ các kho dự trữ công”.

Giá thịt rẻ hơn sẽ giúp nhiều người bớt đau đầu chuẩn bị đồ ăn cho kỳ nghỉ lễ. Người Trung Quốc thường tụ tập trong các bữa ăn lớn dịp nghỉ lễ và phần lớn đều có thịt lợn làm nguyên liệu trong nhiều món ăn. Nguồn cung thịt lợn đầy đủ là “yêu cầu cơ bản nhất” đối với phúc lợi của người dân, theo phó thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa trong một bài phát biểu trên sóng truyền hình hồi cuối tháng 8. Ông kêu gọi đảm bảo nguồn cung tăng tăng quy mô dự trữ.

Những người mua sắm tại Bắc Kinh cho biết họ sẽ không tiết kiệm tiền mua thịt trong kỳ nghỉ lễ độc lập, bất kể ở mức giá nào, mặc dù họ đang giảm lượng thịt hấp thụ trong bữa ăn hàng ngày. “Trước đây tôi thường mua 4 – 5 dẻ sườn nhưng nay chỉ còn mua 2 – 3 dẻ sườn để đủ một bữa ăn”, một người về hưu có họ Wang cho hay khi đi mua sắm tại Yonghui.

Nhiều người đang thay thế bằng thịt gà, thịt vịt hoặc thịt bò khi giá thịt lợn hiện quá cao đến ngỗi ngay cả những loại thịt đăt đỏ hơn nay cũng trở nên vừa túi tiền hơn. Đối với một số người, họ lại gặp khó khăn để thay đổi khẩu phần ăn. “Gia đình tôi không thích thịt bò bởi vì thịt bò có tính nóng, nên tôi chỉ có thể mua thịt lợn”, bà Wang cho biết, dẫn tới cách phân loại thực phẩm theo tính nóng hoặc tính lạnh trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Muối bỏ bể

Các đợt xả kho thịt lợn chính phủ sẽ có tác động rất hạn chế lên tình hình giá cả nói chung, theo Miranda Zhou, một nhà phân tích tại Euromonitor cho hay, khi tổng lượng thịt lợn dự trữ bán ra trong những tuần gần đây chỉ như muối bỏ bể trên một thị trường tiêu thụ khoảng 40 triệu tấn thịt lợn hàng năm.

Tin tức về các đợt xả kho mới từ các kho dự trữ thực phẩm của chính phủ đang thu hút sự chú ý trên Weibo, mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc, khi nhiều người dùng đang bình luận rằng thịt lợn dự trữ chẳng giúp giảm nhiệt giá thịt lợn là bao. Một số lại nghi ngờ chấtlượng thịt lợn trong các kho dự trữ, mô tả đó là “thịt zombie”. “Ngoài ra, người miền nam Trung Quốc thích thịt lợn tươi nên thịt lợn đông lạnh không hấp dẫn người dùng”.

Một người đàn ông họ Zheng mua sắm ở chợ trời thuộc trung tâm Nam Ninh, cách Bắc Kinh 2.000km về phía nam, cho hay ông thấy có thịt lợn đông lạnh bán tại đây. “Chúng tôi không ăn loại thịt đông lạnh ở đây”, ông nói. “Ngay cả khi có thịt lợn đông lạnh, chúng tôi cũng sẽ không mua. Chúng tôi chỉ mua thịt lợn tươi”.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc xả kho các hàng hóa “thiết yếu cho đời sống”

Bài trước

Trung Quốc lên kế hoạch xả kho lúa mỳ, gạo để kìm hãm giá ngô đang tăng mạnh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt