Thương vụ của tập đoàn T&T đã mang đến một lượng điều thô lớn cho ngành điều Việt Nam và củng cố vị thế của Việt Nam là một trong nước giao dịch hạt điều lớn nhất thế giới, chiếm tới khoảng 60% sản lượng điều nhân thế giới. Tập đoàn T&T đã ký một hợp đồng mua lớn kỷ lục 176.000 tấn điều thô với Hội đồng Ngũ cốc và nông sản khác (CPB) của Tanzania.

Đợt giao hàng đầu tiên từ Tanzania dự kiến sẽ vận chuyển đến Việt Nam trong tháng 9/2019. Hợp đồng mua này là một phần trong dự án sản xuất hạt điều dài hạn của tập đoàn T&T tại Tanzania, sau hai đối tác thương mại hạt điều truyền thống khác của công ty tại Tây Phi là Bờ Biển Ngà và Guinea Bissau.

Việt Nam hiện là một trong những nước nhập khẩu điều thô lớn thế giới, đồng thời là nước xuất khẩu điều nhân lớn nhất thế giới, đóng vai trò như một cầu nối thiết lập một chuỗi cung ứng toàn cầu cho thị trường hạt điều thế giới, giữa các nước xuất khẩu điều thô như Bờ Biển Ngà, Nigeria, Mozambique, Benin và các nước chế biến như Việt Nam, Ấn Độ, và thị trường đích. Hàng năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 1,6 triệu tấn điều thô, chủ yếu từ các nước châu Phi, do nguồn cung điều thô nội địa chỉ đáp ứng được 25% công suất chế biến thực.

Ngày 20/3, tại Abidjan, tập đoàn T&T đã ký thỏa thuận đầu tiên để mua 50.000 điều thô với một nhóm các nhà xuất khẩu từ Bờ Biển Ngà và Hội đồng Bông và Điều (CCA) của Bờ Biển Ngà. Tháng 8/2018, tập đoàn T&T cũng ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Guinea Bissau để nhập khẩu điều thô với lượng hàng năm từ 150.000 – 200.000/năm. Tính đến tháng 8/2018, tập đoàn T&T đã nhập khẩu 20.000 tấn điều thô từ Bờ Biển Ngà và 24.000 tấn điều thô từ Guinea Bissau vào thị trường Việt Nam. Tính thêm 176.000 tấn hạt điều từ hợp đồng mơi snhất, tổng cộng nguồn cung điều thô mà tập đòa T&T mang về Việt Nam sẽ đạt 220.000 tấn, tương đương 15% tổng kim ngạch nhập khẩu điều thô của Việt Nam.

Theo VNS
Admin

Việt Nam lần đầu tiên thâm hụt thương mại ngành điều lên tới 1 tỷ USD

Bài trước

Ngành điều Việt Nam nỗ lực tìm cách vượt khó

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc