Nông dân tại lưu vực sông Chao Phraya có thể sẽ được khuyến nghị ngừng sản xuất một vụ lúa trong năm 2020 do tình trạng khai hiếm nước tại 4 đập chính phục vụ cho khu vực miền trung Thái Lan. Văn phòng Nguồn lực nước Quốc gia cho biết hy vọng ít nhất một cơn bão có thể giúp lấp đầy nước trong các con đập để nông dân có thể sản xuất lúa đầy đủ các vụ.

Samroeng Sangphuwong, phó tổng thư ký văn phòng kiêm trưởng Trung tâm Phòng ngừa Khủng hoảng, cho biết lượng nước chảy vào các con đập quá ít so với cùng kỳ năm ngoái nên sẽ không đủ nước cho vụ lúa phụ nên sẽ phải thay đổi cấu trúc mùa vụ để giảm tiêu thụ nước. “Chúng tôi đang xem xét khả năng hoãn sản xuất một vụ lúa trong đầu năm 2020 nếu không có cơn bão nào tràn vào Thái Lan. Cho tới thời điểm đó, chúng ta chỉ có đủ nước cho tiêu dùng dân dụng, không đủ cho trồng lúa”.

Bốn con đập trên chỉ mới đón nhận 20% lượng nước kỳ vọng, bao gồm đập Bhumibol tại tỉnh Tak, đập Sirikit tại tỉnh Uttaradit, đập Kwai Noi Bamrung Dan tại tỉnh Phitsanulok và đập Pasak Jolasid tại tỉnh Lop Buri. Tuy nhiên, ông Sangphuwong cho biết thêm rằng có thể tình hình sẽ không đến mức khủng hoảng nếu có ít nhất một cơn bão đổ bộ vào nước này, mà có thể sẽ diễn ra vào tháng 8 hoặc tháng 9.

Trong khi đó, giám đốc Bộ thủy lợi hoàng gia (RID) Thongplew Kongjun đảm bảo rằng nguồn cung nước cho cả tiêu dùng hộ gia đình và nông nghiệp sẽ đủ nếu tất cả các bên đều tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch quản lý nước của Bộ này. Lãnh đạo RID cho biết ngay cả khi mực nước tại 4 con đập trên hiện ở mức thấp nhưng với tổng cộng lượng lước 1,18 tỷ cubic thì sẽ không bị cạn trong vòng 40 ngày. Lượng nước xả ra từ 4 hồ chứa là 42.6m³, so với chỉ 18m³ trong năm 2015. Ông nhấn mạnh rằng tình hình nguồn cung nước hiện nay tốt hơn nhiều so với năm 2015 khi khủng hoảng nước thực sự nghiêm trọng, buộc Bộ này phải ngừng cung cấp nước cho ngnàh nông nghiệp để dành nguồn nươc cho tiêu dùng hộ gia đình.

Ông Thongplew cho biết các cộng đồng trong các khu vực thủy lợi không cần quá lo lắng về tình trạng thiếu nước nhưng tất cả các bên liên quan phải sử dụng nước thật tiết kiệm để đảm bảo đủ nguồn cung.

Theo Bangkok Post
Admin

Úc có thể phải nhập khẩu gạo do hạn hán nghiêm trọng

Bài trước

Tín hiệu tốt cho xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc