CP Foods của Thái Lan đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đánh dấu một trong những độngt hái lớn đầu tiên để tận dụng vị thế của Việt Nam trong tiếp cận các nước Đối tác xuyên Thái Bình Dương kể từ khi CPTPP có hiệu lực hồi đầu năm nay.

CP Foods, một nhánh của tập đoàn lớn nhất Thái Lan Charoen Pokphand Group, sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD để tạo ra một trung tâm xuất khẩu các sản phẩm thịt gà và thịt lợn. Dự án này sẽ là một luồng dầu tư lớn vào Việt Nam, tương đương hơn 25% tổng vốn đầu tư của các công ty Thái Lan vào Việt Nam giai đoạn 2015 – 2017. CP đang hy vọng tận dụng được thỏa thuận thương mại tự do đã bắt đầu có hiệu lực từ cuối năm ngoái, mang đến cho Việt Nam những vị thế thương mại cực kỳ thuận lợi với các nước như Nhật Bản và Úc, cũng như Mexico và Canada. Thái Lan hiện vẫn chưa tham gia TPP.

Tháng 11/2018, Việt Nam trở thành nước thứ 7 thông qua CPTPP, và các nhà kinh tế học dự báo thỏa thuận này sẽ thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam tăng thêm 4%. Quy mô tăng trưởng được đièu chỉnh giảm sau khi Mỹ rút ra khỏi thỏa thuận vào tháng 1/2017. CP Foods sẽ sử dụng Việt Nam như một trung tâm cho xuất khẩu thịt gà và tôm. CP tuyên bố mục tiêu trở thành “bếp ăn của thế giới”, với các đơn vị hoạt động tại 17 nước, bao gồm tại thị trường nội địa.

Khoản đầu tư này của CP là điển hình mới nhất của làn sóng các công ty Thái Lan mở rộng sang các nước láng giềng có tiềm năng tăng trưởng, một xu hướng đang giúp nuôi dưỡng hàng loạt các ngành sản xuất tại khu vực Mekong. Giá trị đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam giai đoạn năm 2015-2017 đạt khoảng 780 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 20102012, theo dữ liệu của ASEAN.

Cú đặt cược của CP Foods cũng là một phần trong chiến lược mở rộng ra nước ngoài. Vừa qua, CP thông báo việc thâu tóm nhà sản xuất thịt lợn HyLife của Canada với giá 372,79 triệu USD, một cú hích thâm nhập vào thị trường Bắc Mỹ. CP Foods sẽ năm 50,1% cổ phần trong công ty Canada này và đối tác Nhật Bản Itochu nắm giữ phần còn lại. Doanh thu của công ty ở thị trường quốc tế đóng góp 67% tổng doanh thu 17 tỷ USD hợp nhất trong năm 2018, tăng từ mức chỉ 16% trong năm 2008.

Montri Suwanposri, CEO của CP Việt Nam, một đơn vị của CP Foods, cho biết cho tới nay, công ty đã đầu tư tổng cộng 1 tỷ USD vào Việt Nam kể từ khi đặt chân tới đây vào năm 1993. CP Foods sẽ mở rộng hoạt động tại Việt Nam, hiện chiếm 15% tổng doanh thu của công ty, thông qua tăng đầu tư vào các nhà máy chế biến thịt. Nhà máy chế biến thịt gà đã hoàn thiện sẽ có công suất chế biến 1 triệu con gà mỗi tuần. Tổng sản lượng thịt gà từ các nhà máy của CP Foods tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn so với Thái Lan nhưng công ty có kế hoạch thúc đẩy công suất trong tương lai.

CP Foods đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu thịt, cũng như tôm và cá, từ trung tâm sản xuất tại Việt Nam, với phần lớn tất cả sản phẩm thịt chế biến hướng tới thị trường Nhật Bản, Trung Đông, EU và các nước khác. “CP Foods sẽ đưa Việt Nam trở thành một trung tâm xuất khẩu, để tận dụng các thỏa thuận thương mại tự do, các ưu đãi thuế và hạn ngạch xuất khẩu”, theo một nhà phan tích tại Bualuang Securities, một công ty chứng khoán hàng đầu tại Thái Lan nhận định. “Ví dụ, Thái Lan có hạn ngạch xuất khẩu thịt gà sang EU. Tuy nhiên, Thái Lan có thể tăng xuất khẩu nhờ tận dụng hạn ngạch từ Việt Nam, một khi đã sử dụng hết hạn ngạch xuất khẩu từ Thái Lan”.

CEO Montri  của CP Việt Nam cho biết Việt Nam có lợi thế so với Thái Lan về xuất khẩu. Thế mạnh của Việt Nam nằm ở chi phí lao động thấp hơn. Một công nhân nhà máy Việt Nam có lương trung bình 227 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với mức 413 USD/tháng tại Thái Lan và 493 USD/tháng tại Trung Quốc, theo dữ liệu từ Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO).

CP Foods cũng có kế hoạch thúc đẩy xuất khẩu tôm với sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam. Công ty đang xem xét tăng công suất nuôi tôm tại Việt Nam lên 50 tỷ con/năm từ mức 12 tỷ hiện nay. Đồng thời, công ty sẽ tăng công suất sản xuất thức ăn cho tôm hàng năm từ 300.000 tấn lên 500.000 tấn trong năm 2019, theo một nhà quản lý mảng các sản phẩm thủy sản tại CP Việt Nam cho hay.

Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 12/2018, CP Foods báo cáo doanh thu tại Việt Nam tăng vọt 26% lên 2,56 tỷ USD, trong khi doanh thu tại Thái Lan đi ngang.

Theo Nikkei Asia Review
Admin

Campuchia cho biết sẽ cắt giảm 70% vận chuyển qua Việt Nam với kênh đào mới trên sông Mekong do Trung Quốc tài trợ

Bài trước

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư