Thịt

Ô nhiễm môi trường tại Cà Mau tăng lên mức đáng báo động

Bất chấp các nỗ lực của các nhà chức trách, ô nhiễm tại các khu, cụm công nghiệp tại Cà Mau đang tăng lên mức báo động, tác động tới đời sống của người dân địa phương.

Xã Châu Đốc, một thị xã thuộc huyện Trần Văn Thời, với dân số 40.000, là trung tâm hậu cần ngành thủy sản và chế biến thủy sản. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của hai ngành công nghiệp này đều đang gây ra những vấn đề môi trường nghiêm trọng. Ngay cửa vào xã, Khu Công nghiệp Châu Đốc với hơn 10 nhà máy chế biến thủy sản, từng là niềm tự hào của tỉnh bởi tạo ra công ăn việc làm cho rất nhiều lao động địa phương và đóng góp lớn vào ngân sách tỉnh. Nhưng chính các nhà máy chế biến thủy sản này hiện trở thành nỗ lo lớn của người dân Châu Đốc.

Ông Trần Minh Thế, ngụ tại phường 12 cho biết phát thải từ các nhà máy chế biến thủy sản này gây ra rất nhiều bệnh tật cho trẻ em và người già, đồng thời luôn bao trùm cả khu vực bởi mùi hôi thối. Ông Trần Hiền Lương của phường Trùm Thuật A, cho biết người dân địa phơng đã biểu tình về vấn đề này trước lãnh đạo địa phương.

Theo người dân địa phương, khu công nghiệp này bắt đầu hoạt động từ gần 10 năm trước, không có hệ thống xử lý nước thải trung tâm. Khu công nghiệp Hòa Trung tại xã Lương Thế Trưng gần thành phố Cà Mau cũng gặp vấn đề môi trường tương tự. Khu công nghiệp này có 5 nhà máy ché biến thủy sản và 4 nhà máy chế biến nước mắm, phát thải khí gas và nước thải, làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân địa phương và ngành nuôi trồng thủy sản tại địa phương này. Tình trạng ô nhiễm và những vấn đề khác đã liên tục được nêu ra tại các cuộc gặp với các nhà chức trách địa phương nhưng cho tới nay họ vẫn chưa có động thái nào.

Hình phạt cho những người gây ô nhiễm

Ông Ngô Chí Hùng, giám đốc chi cục bảo vệ môi trường, cho biết một số nhà máy đã nỗ lực chấm dứt tình trạng ô nhiễm nhưng nhiều nhà máy vẫn xả nước thải và khí gas ngoài giờ làm việc nên các nhà chức trách không thể bắt quả tang họ.

Bên cạnh dó, phần lớn các nhà máy chế biến thủy sản và nước mắm tại Châu Đốc và Hòa Trung đặt dọc các dòn sông nên càng gây khó khăn cho các nhà chức trách phát hiện ra hoạt động xả nước thải. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp chế biến thủy sản quy mô vừa và nhỏ chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải, càng làm trầm trọng thêm vấn đề môi trường. CÁc đợt thanh tra các nhà máy này hồi năm ngoái phát hiện ra nhiều vi phạm môi trường và các nhà máy này đã bị phạt.

UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các cơ quan liên quan lên danh sách các doanh nghiệp chế biến thủy sản chưa xây dựng trung tâm xử lý chất thải và đảm bảo rằng họ có các hệ thống này trong vòng năm 2018. Các doanh nghiệp này cũng được yêu cầu lắp camera để giám sát hoạt động xử lý chất thải trong tháng 6/2018. Tỉnh Cà Mau đã quyết định không cho phép thành lập các nhà máy chế biến thủy sản ngoài khu công nghiệp.

Theo VNS
Admin

Cà Mau xây dựng chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho tôm sú

Bài trước

Cà Mau đặt kế hoạch tham vọng phát triển nuôi cua

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt