Ngũ cốc

Nhà khoa học Trung Quốc bị tuyên án 10 năm tù do trộm giống gạo biến đổi gene

Một nhà khoa học Trung Quốc tại Kansas vừa bị tuyên án hơn 10 năm tù tại nhà tù liên bang do bị cáo buộc ăn cắp các mẫu của một giống gạo biến đổi gene từ một cơ sở nghiên cứu tại Mỹ, theo Bộ Tư pháp Mỹ cho hay.

Thẩm phán tòa án bang Kansas của Mỹ Carlos Murguia đã tuyên án ông Weiqiang Zhang, 51 tuổi, quốc tịch Trung Quốc sống tại Manhattan, Kansas, 121 tháng tù giam. Ông Zhang bị tuyên án vào tháng 2/2017 về 3 tội danh, bao gồm đánh cắp bí mật thương mại và vận chuyển tài sản bị đánh cắp trên phạm vi liên bang, tòa án thôgn báo. “Bản án ngày hôm nay cho thấy sự nghiêm khắc đối với những kẻ ăn cắp bí mật thương mại từ các công ty Mỹ”, theo phát biểu của ông John P. Cronan, quyền luật sư trợ lý của Bộ Tư pháp Mỹ lên tiếng. Cả ông Zhang lẫn luật sư đều không có bình luận gì về bản án này.

Ông Zhang lấy bằng tiến sỹ từ Louisiana State University, làm việc với tư cách chuyên gia về giống gạo tại Ventria Bioscience Inc, có trụ sở tại Kansas, chuyên phát triển các giống gạo biến đổi gene phục vụ trong ngành y tế và trị liệu. Ông đã đắnh cắp hàng trăm hạt giống gạo do Ventria sản xuất và bảo quản tại tư gia ở Manhattan.

Trung Quốc từ lâu cấm trồng các loại ngũ cốc thương phẩm biến đổi gene do sự phản đối của công luận đối với công nghệ này. Nhưng năm 2017, việc ChemChina mua lại công ty giống và hóa chất nông nghiệp Thụy Sĩ Syngenta được các nhà phân tích thị trường nhận định rằng đây là tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang mở rộng khả năng sản xuất các loại cây trồng biến đổi gene.

Trong những nằm gần đây, các nhà chức trách thi hành luật pháp Mỹ đã kêu gọi các nhà điều hành các doanh nghiệp nông nghiệp và các nhân viên bảo vệ tăng cường giám sát và báo cáo các hoạt động khả nghi liên quan đến các sản phẩm nông nghiệp, cho rằng đây là mối đe dọa an ninh kinh tế và quốc gia đối với ngành này.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc cho phép cây trồng biến đổi gene để thúc đẩy an ninh lương thực

Bài trước

Trung Quốc lên kế hoạch cải tổ quy định về giống, mở đường phê duyệt GMO

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc