Ngũ cốc

Philippines phê chuẩn sử dụng thương mại giống lúa biến đổi gene

0

Phillippines vừa phê chuẩn nhân giống thương mại đối với giống lúa biến đổi gene Golden Rice sau hơn 1 thập kỷ thử nghiệm trên đồng ruộng, thu hút sự chú ý và phản đối mạnh mẽ của các nhà hoạt động chống GMO. Đất nước Đông Nam Á này là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, là nước đầu tiên cấp phép cho sản xuất thương mại ngũ cốc làm giàu vitamin A, theo Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) – đơn vị hỗ trợ phát triển Golden Rice.

Phê duyệt an toàn sinh học chính thức được ban hành trong tháng 7/2021, theo thông báo từ Bộ Nông nghiệp và Viện Nghiên cứu Lúa gạo Philippines (PhilRice): “Với giấy phép an toàn sinh học này, Bộ Nông nghiệp và PhilRice hiện đang thúc đẩy sản xuât giống lúa này để đưa vào trồng trọt, có thể mất 3 – 4 vụ sản xuất”, theo Ronan Zagado, người phát ngôn chính phủ về sáng kiến Golden Rice.

Golden Rice sẽ bắt đầu được sử dụng để trồng tại các khu vực xảy ra tình trạng thiếu vitamin A một các phổ biến vào quý 3/2022 trước khi đạt sản lượng thương mại để đưa vào tiêu dùng rộng rãi, ông cho hay. Philippines được cho là sẽ phê duyệt sản xuất Golden Rice trên diện rộng từ năm 2011 nhưng đối diện với nhiều phản đối từ công chúng về những rủi ro sức khỏe và từ nhiều ngành khác.

Greenpeace lên án động thái phê duyệt nói trên và kêu gọi Bộ Nông nghiệp Philippines đảo ngược quyết định. “Bộ Nông nghiệp cần đảm bảo rằng nông dân là trung tâm của sự phục hồi tự đại dịch và được hỗ trợ bởi những hệ thống sản xuất nông nghiệp và thực phẩm bền bỉ trước biến đổi khí hậu”, theo trưởng chiến dịch Greenpeace Southeast Asia Wilhelmina Pelegrina.

Giám đốc điều hành PhilRice John de Leon bác bỏ những lo ngại về rủi ro y tế. “Chúng tôi có dữ liệu mở rộng về tính an toàn của Golden Rice về cả tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế”, ông cho hay. Golden Rice đã được phê chuẩn về an toàn thực phẩm từ các nhà làm chính sách tại Úc, New Zealand, Canada và Mỹ, và hiện đang trong quá trình rà soát chính sách cuối cùng tại Bangladesh, IRRI cho hay.

Theo Reuters

Admin

Trung Quốc cho phép cây trồng biến đổi gene để thúc đẩy an ninh lương thực

Bài trước

Trung Quốc lên kế hoạch cải tổ quy định về giống, mở đường phê duyệt GMO

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc