Nhật Bản đã khôi phục hệ thống thuế đối với thịt bò đông lạnh nhập khẩu từ Mỹ và các nước khác về mức bình thường từ ngày 1/4, kết thúc đợt tăng thuế khẩn cấp áp dụng 8 tháng trước, theo chính phủ Nhật Bản chính thức công bố.

Từ 1/8 – 31/3 vừa qua, thuế đối với thịt bò đông lạnh nhập khẩu vào Nhật Bản lên tới 50%, so với mức thông thường 38,5%, khi nhập khẩu tăng mạnh đã kích hoạt cơ chế “bảo vệ” kéo dài, đe dọa khả năng tiếp cận thị trường thịt bò lớn nhất châu Á của nông dân chăn nuôi bò Mỹ.

Thượng viện Nhật Bản đã tiến hành bỏ phiểu để đổi mới cơ chế bảo vệ trong năm tài khóa tiếp theo bắt đầu vào ngày 1/4, theo đó cơ chế tăng thuế sẽ được tự động kích hoạt nếu có các báo cáo nhập khẩu tăng mạnh như vừa qua. Nhưng một nhà chức trách thuộc Bộ Nông lâm thủy sản Nhật Bản cho rằng mức thuế 50% có thể sẽ không tái diễn trong tương lai gần khi số liệu nhập khẩu tháng 3 không cho thấy nhập khẩu tăng mạnh.

Việc tăng thuế hồi tháng 8/2017 là lần đầu tiên cơ chế tăng thuế “bảo vệ” được triển khai kể từ tháng 8/2003. Động thái này trực tiếp gây thiệt hại cho những thực khách mê hamburger và món thịt bò “gyudon” vốn phụ thuộc vào nguồn thịt bò đông lạnh nhập khẩu.

Theo Reuters
Admin

Xuất khẩu cao su đạt 607 triệu USD trong quý 1/2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc gặp rào cản kỹ thuật – VASEP

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt