Thực phẩm và Đồ uống

Bão Yagi khiến sản lượng nông nghiệp thấp kỷ lục trong bốn năm

0

Ngành nông nghiệp ở miền Bắc Việt Nam đang phải đối mặt với sự suy thoái đáng kể, với sự sụt giảm mạnh về tăng trưởng do tác động tàn phá của bão Yagi và lượng mưa lớn liên tục.

Trong cuộc họp báo về thống kê kinh tế quý và chín tháng được tổ chức vào ngày 6/10/2024, bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, đã báo cáo những thách thức đáng kể trong ngành nông nghiệp. Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản hiện chỉ chiếm 11,6% cơ cấu kinh tế trong 9 tháng đầu năm, đánh dấu sự suy giảm đáng kể. Tăng trưởng kinh tế chung trong chín tháng đạt 6,82%, trong đó khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chỉ tăng 3,2%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong bốn năm qua của ngành. Theo Tổng cục trưởng Hương, nguyên nhân chính là do thiệt hại lớn do bão Yagi gây ra và mưa lớn kéo dài trên hầu hết các tỉnh miền Bắc Việt Nam, ảnh hưởng tiêu cực đến cây trồng, vật nuôi và nuôi trồng thủy sản. Bất chấp những thách thức trên, Tổng cục trưởng Hương nhấn mạnh “sản xuất nông nghiệp 9 tháng đầu năm 2024 vẫn duy trì tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”.

Ông Đậu Ngọc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản, nêu rõ mức độ thiệt hại: khoảng 350.000 ha lúa và các loại cây trồng khác bị ảnh hưởng, trong đó 75.000 ha lúa mùa bị thiệt hại trên 70% (trên thực tế là mất hoàn toàn); khoảng 44.000 con gia súc và 5,8 triệu gia cầm bị chết; thiệt hại đáng kể xảy ra với 36.000 ha và 11.100 lồng nuôi trồng thủy sản. Cụ thể, tăng trưởng của ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản trong quý 3 tại nhiều tỉnh đã giảm đáng kể, trong đó Sơn La, Bắc Giang và Thái Nguyên là những tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nhìn chung, tác động của cơn bão Yagi không chỉ ảnh hưởng đến kết quả sản xuất quý 3 mà còn đe dọa đến vụ thu hoạch quý 4 sắp tới, đòi hỏi phải có những nỗ lực phục hồi đáng kể và đầu tư vào cơ sở hạ tầng sản xuất bị thiệt hại. Ông Hùng đề xuất tiếp tục hỗ trợ cho các cộng đồng bị ảnh hưởng, bao gồm cung cấp hàng hóa thiết yếu, vật tư sản xuất và các biện pháp giảm thuế cho các doanh nghiệp nông nghiệp bị thiệt hại. Ngoài ra, cần cân nhắc các chính sách tài chính như cơ cấu lại nợ và giảm lãi suất cho vay để tạo điều kiện phục hồi và tái đầu tư vào sản xuất. Đối với chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, điều quan trọng là phải hỗ trợ thức ăn chăn nuôi, đàn giống, thuốc thú y và các sản phẩm khắc phục môi trường, đồng thời kiểm soát dịch bệnh để ổn định và thúc đẩy sản xuất ở những vùng không bị ảnh hưởng.

Theo VNS

Admin

El Nino dự báo tiếp diễn trong vài tháng tới

Bài trước

Thái Lan lo ngại hạn hán có thể ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc