0

Vào tháng 4/2022, Angel Rubio từ Urner Barry của Expana và Shrimp Insights đã xuất bản một blog tóm tắt các công ty thúc đẩy nguồn cung tôm của Hoa Kỳ. Dữ liệu được trình bày trong blog này có nguồn gốc từ Urner Barry của Cơ sở dữ liệu thương mại nước ngoài Expana, được Angel Rubio và Shrimp Insights sắp xếp theo nguyên tắc nỗ lực tốt nhất.

15 nhà cung cấp tôm hàng đầu của Hoa Kỳ năm 2023

Trong danh sách 15 nhà cung cấp tôm hàng đầu của Hoa Kỳ năm 2023, Ấn Độ có 7 công ty đại diện, Indonesia có 4 công ty, Ecuador có 2 công ty và Việt Nam có 1 công ty (Hình 1). Sự thay đổi đáng chú ý nhất trong số các nhà cung cấp tôm hàng đầu của Hoa Kỳ là sự gia tăng nguồn cung của Santa Priscila. Công ty đã chứng kiến ​​lượng nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng từ gần 38.000 tấn vào năm 2021 lên hơn 82.000 tấn vào năm 2023. Với sự gia tăng này, Santa Priscila đã thay thế Bahari Makmur Sejati của Indonesia trở thành nhà cung cấp tôm lớn nhất của Hoa Kỳ và xuất khẩu gấp hơn ba lần khối lượng của nhà cung cấp lớn thứ hai vào Hoa Kỳ.

Hình 1: Ước tính khối lượng cung ứng của 15 nhà cung cấp tôm hàng đầu của Hoa Kỳ vào năm 2023

Nguồn: Urner Barry của Cơ sở dữ liệu thương mại nước ngoài Expana. Được xử lý bởi Urner Barry bởi Expana và Shrimp Insights

Lưu ý: Dữ liệu được trình bày trong Hình 1 có một số bất ổn liên quan đến khối lượng sản phẩm được khai báo với hải quan là "Đặt hàng" hoặc "Vận chuyển", mà Angel quyết định loại trừ khỏi phân tích của mình vì không thể liên kết với bất kỳ nhà xuất khẩu nào. Khối lượng này đối với Ấn Độ là khoảng 20%, Indonesia và Việt Nam khoảng 5 đến 10% và Ecuador là 0%. Tuy nhiên, có một số thay đổi đáng chú ý so với dữ liệu năm 2021 mà chúng tôi đã trình bày trong một blog trước đó. Các công ty không có trong số liệu này, theo các nguồn tin trong ngành, thì phải có ở đó bao gồm Nekkanti Sea Foods và Falcon Marine Exports. Các công ty này có thể đã khai báo hàng hóa của họ là "Đặt hàng" hoặc "Vận chuyển".

Nếu chúng ta lấy dữ liệu của Angel làm chỉ báo tốt về thực tế của các nhà cung cấp tôm tại Hoa Kỳ, thì tổng khối lượng của 15 nhà cung cấp hàng đầu đã tăng từ 250.000 lên 300.000 tấn từ năm 2021 đến năm 2023, trong khi tổng khối lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ trong thời gian này giảm từ 898.000 tấn xuống 788.000 tấn, điều đó có nghĩa là thị phần của 15 nhà cung cấp hàng đầu đã tăng từ 28% lên 38% tổng lượng nhập khẩu - báo hiệu sự hợp nhất của các công ty nhập khẩu của Hoa Kỳ thành một nhóm nhỏ hơn dường như có thể tồn tại trong điều kiện thị trường hiện tại.

Ấn Độ

Ấn Độ vẫn là nhà cung cấp tôm lớn nhất của Hoa Kỳ. Năm 2023, nước này đã cung cấp 296.000 tấn, chiếm 38% tổng lượng tôm nhập khẩu của Hoa Kỳ. Sau một đợt giảm nhẹ, lượng nhập khẩu tôm Ấn Độ hiện có vẻ ổn định. Năm 2023, mỗi một trong năm nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ cho Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 10.000 tấn. Lưu ý rằng 20% ​​lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Ấn Độ không thể truy xuất nguồn gốc từ bất kỳ công ty nào, nhưng trên thực tế, một phần trong số đó phải được phân bổ cho 10 công ty hàng đầu, thậm chí có thể là mỗi trong 10 nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ cho Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 10.000 tấn. Các công ty này chiếm ít nhất 45-50% tổng lượng hàng nhập khẩu của Hoa Kỳ từ Ấn Độ. 15 công ty hàng đầu chiếm 55-60% tổng lượng hàng nhập khẩu.

Theo dữ liệu của Angel, mười công ty hàng đầu (theo thứ tự quy mô) là Sandhya Aqua, Devi Sea Foods, Devi Fisheries, Kader Exports, Sandhya Marines, Avanti Frozen Foods, Apex Frozen Foods, Sagar Grandhi Exports, Asvini Fisheries và Ananda Group. Các công ty mà Shrimp Insights mong đợi sẽ nằm trong số 10 nhà cung cấp hàng đầu của Ấn Độ cho Hoa Kỳ nhưng lại vắng mặt bao gồm Nekkanti Seafoods và Falcon Marine Exports. Điều này rất có thể là do đơn đặt hàng của họ được khai báo là "Đặt hàng/Vận chuyển". Họ chắc chắn là một trong những nhà cung cấp lớn nhất của Ấn Độ cho Hoa Kỳ.

Shrimp Insights ước tính rằng sự phụ thuộc của hầu hết các nhà cung cấp lớn của Ấn Độ vào Hoa Kỳ dao động từ khoảng 50% đối với các công ty đa dạng nhất đến hơn 75% đối với các công ty ít đa dạng nhất. Nhìn chung, sự phụ thuộc của các công ty Ấn Độ vào Hoa Kỳ lớn hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh của họ từ Ecuador.

Ecuador

Xuất khẩu của Ecuador sang Hoa Kỳ đang tăng. Năm 2023, lượng nhập khẩu vào Hoa Kỳ đạt 206.000 tấn, tương đương 26% tổng lượng tôm nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Cơ sở cung ứng tôm của Ecuador cho Hoa Kỳ hẹp hơn so với Ấn Độ về các công ty liên quan. Santa Priscila chiếm khoảng 40% tổng lượng xuất khẩu tôm của Ecuador sang Hoa Kỳ và Songa chiếm 10%. 10 công ty hàng đầu đóng góp 65-70% tổng lượng xuất khẩu và 15 công ty hàng đầu thậm chí đóng góp 75-80%. Nguồn cung từ Ecuador cho Hoa Kỳ tập trung hơn nhiều so với từ Ấn Độ.

Bằng cách so sánh dữ liệu của Angel về nhập khẩu của Hoa Kỳ với dữ liệu của Gabriel Luna về xuất khẩu tôm của Ecuador, chúng ta có được cái nhìn tốt về tầm quan trọng của Hoa Kỳ đối với các nhà xuất khẩu của Ecuador. Đừng coi đây là một khoa học chính xác, vì dữ liệu của Gabriel là xuất khẩu của Ecuador và dữ liệu của Angel là nhập khẩu của Hoa Kỳ, nghĩa là một số dữ liệu của Gabriel cho năm 2023 phù hợp với dữ liệu của Angel cho năm 2024. Nhưng đó là một dấu hiệu tốt. Theo những con số này đối với Santa Pricila, Hoa Kỳ chiếm khoảng 35-40% tổng khối lượng xuất khẩu tôm của Ecuador vào năm 2023. Đây là tỷ lệ cao nhất trong số năm nhà xuất khẩu tôm lớn nhất của Ecuador. Songa, nhà cung cấp lớn thứ hai từ Ecuador sang Hoa Kỳ, đã vận chuyển hơn 20.000 tấn vào năm 2023 (tăng từ khoảng 16.000 tấn vào năm 2022), chỉ chiếm khoảng 20% ​​tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này. Các công ty khác bổ sung cho 10 nhà cung cấp hàng đầu của Ecuador cho Hoa Kỳ vào năm 2023 (theo thứ tự quy mô) là Empacreci, Posorja Proposorja (NIRSA), Omarsa, Propemar, Frigopesca, Prodex, Edpacifc và CEA. Mỗi công ty đã xuất khẩu từ 4.000 tấn đến 7.000 tấn sang Hoa Kỳ vào năm 2023. Mức độ phụ thuộc của họ vào Hoa Kỳ dao động từ khoảng 5% (OMARSA) đến 40% (Frigopesca). Một số nhà xuất khẩu nổi tiếng khác của Ecuador, chẳng hạn như Expalsa, không hiển thị trong danh sách các nhà cung cấp quan trọng của Hoa Kỳ của Angel, nghĩa là họ cung cấp ít hơn 1.500 tấn hoặc một số khối lượng của họ được khai báo là "đặt hàng/vận chuyển".

Indonesia

Xuất khẩu tôm của Indonesia sang Hoa Kỳ đang giảm. Năm 2023, lượng nhập khẩu tôm của Hoa Kỳ từ Indonesia chỉ đạt 146.000 tấn, chiếm 19% tổng lượng nhập khẩu của Hoa Kỳ. Không có quốc gia nào phụ thuộc vào Hoa Kỳ nhiều như Indonesia về mặt xuất khẩu. Năm 2023, Hoa Kỳ chiếm 65% tổng lượng tôm xuất khẩu của Indonesia. Indonesia thậm chí còn tập trung hơn hơn về mặt cơ sở cung ứng cho Hoa Kỳ so với Ecuador. Mặc dù những công ty lớn nhất không có số lượng gần bằng Santa Priscila, nhưng Indonesia thống trị 5 và 10 nhà cung cấp hàng đầu cho Hoa Kỳ, với lần lượt hai và bốn công ty. Theo dữ liệu của Angel, Bumi Menara Internusa và Bahari Makmur Sejati là những nhà cung cấp quan trọng nhất, với hơn 20.000 tấn mỗi công ty. Tuy nhiên, với khoảng 15.000 tấn mỗi công ty, First Marine Seafoods và Sekar Bumi cũng chiếm khối lượng đáng kể. Sự phụ thuộc của bốn công ty này vào Hoa Kỳ có thể vào khoảng 80-90%, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Có một khoảng cách lớn giữa bốn nhà cung cấp lớn này và các công ty bổ sung cho 10 công ty hàng đầu. Theo thứ tự quy mô, Mega Marine Pride, Wirontono Baru, Samudra Seafoods, Panca Mitra Multi Perdana, Grahamakmur Ciptapratama (Tập đoàn Indokom) và Surya Alam Tungal mỗi công ty cung cấp từ 2.500 đến 7.000 tấn tôm cho Hoa Kỳ.

Việt Nam

Năm ngoái, Stapimex được Minh Phú, một trong 15 nhà cung cấp hàng đầu tại Hoa Kỳ, đồng hành. Tuy nhiên, trong bối cảnh xuất khẩu tôm chung của Việt Nam năm 2023 giảm mạnh, xuất khẩu của Minh Phú sang Hoa Kỳ đã giảm trở lại xuống còn khoảng 7.000 tấn, khiến công ty này rơi khỏi danh sách 15 nhà cung cấp hàng đầu. Khối lượng xuất khẩu của Stapimex sang Hoa Kỳ cũng giảm từ khoảng 15.000 tấn năm 2021 xuống còn khoảng 10.000 tấn năm 2023. Tuy nhiên, với khối lượng này, công ty vẫn chiếm vị trí thứ 10.

Theo Shrimp Insights

Admin

Báo cáo chi tiết: Các siêu thị phương Tây đang lừa đảo người tiêu dùng và nông dân như thế nào – và đẩy những người làm nghề nuôi tôm vào cảnh nghèo đói

Bài trước

Các siêu thị phương Tây đang lừa đảo người tiêu dùng và nông dân như thế nào – và đẩy những người làm nghề nuôi tôm vào cảnh nghèo đói

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản