Ngũ cốc

Ấn Độ gỡ bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati để giành lại thị phần toàn cầu

0

(Reuters) - Ấn Độ đã gỡ bỏ giá sàn xuất khẩu gạo basmati vào ngày 13/9, theo lệnh của chính phủ, nhằm giúp những người nông dân đang phải vật lộn với nợ nần và chi phí sản xuất tăng, nhằm thúc đẩy doanh số xuất khẩu loại gạo cao cấp này chỉ vài tuần trước khi vụ mùa mới bắt đầu.

Năm 2023, chính phủ Ấn Độ đã đặt giá sàn, hay giá xuất khẩu tối thiểu (MEP), là 1.200 USD/tấn và sau đó cắt giảm MEP xuống còn 950 USD/tấn. Khi nguồn cung tăng lên sau đó, các nhà xuất khẩu đã thúc giục chính phủ cắt giảm hoặc xóa bỏ MEP để đảm bảo rằng nông dân không phải gánh chịu lượng hàng tồn kho lớn khi vụ mùa mới đến sau một tháng nữa. Reuters đưa tin vào tháng 7 rằng Ấn Độ có khả năng sẽ cắt giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati. "Quyết định xóa bỏ MEP sẽ giúp Ấn Độ xuất khẩu gạo basmati với số lượng lớn và điều đó sẽ đảm bảo lợi nhuận tốt cho nông dân của chúng tôi", Satish Goel, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu gạo toàn Ấn Độ, nói với Reuters. Hàng nghìn nông dân nghèo đói và mắc nợ phàn nàn về thu nhập giảm và giá nhiên liệu và phân bón tăng vọt.

Ấn Độ và Pakistan, những quốc gia duy nhất trồng basmati, đều cố gắng quảng bá loại gạo cao cấp theo cách tương tự như rượu sâm panh Pháp hoặc trà Darjeeling. Gạo basmati không được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và chính phủ không mua giống này để xây dựng kho dự trữ của nhà nước, không giống như các loại gạo thông thường. Trích dẫn sự đa dạng sinh học phong phú của Ấn Độ trong gạo basmati, Goel cho biết có một thị trường nước ngoài lớn cho các giống basmati có giá khoảng 700 USD/tấn, vì vậy việc xóa bỏ hoàn toàn MEP là một động thái hợp lý. "Nhờ quyết định của ngày hôm nay, chúng tôi sẽ có thể giành lại thị phần của mình trên thị trường toàn cầu", Goel cho biết. Xuất khẩu gạo basmati của Ấn Độ hàng năm ở mức 4 - 5 triệu tấn - giống gạo hạt dài cao cấp nổi tiếng về hương thơm - sang các quốc gia như Iran, Iraq, Yemen, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Châu Âu là một thị trường lớn khác của loại gạo này.

Trong một động thái khác, chính phủ Ấn Độ đã xóa bỏ MEP về hành tây từ ngày 13/9. Một loạt các lệnh hạn chế xuất khẩu hàng nông sản do chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi áp đặt đã làm dấy lên sự tức giận trong số những người nông dân. Sau khi Đảng Bharatiya Janata của Modi chịu tổn thất ở các khu vực bầu cử nông thôn trong cuộc tổng tuyển cử năm nay, chính phủ muốn xoa dịu những người nông dân trước cuộc bầu cử hội đồng tiểu bang ở các tiểu bang như Haryana và Maharashtra, các nhà bình luận chính trị cho biết.

Theo Reuters

Admin

Ấn Độ cho phép xuất khẩu 200.000 tấn gạo trắng non-basmati sang Malaysia; Chính phủ Ấn Độ có thể giảm giá sàn cho xuất khẩu gạo basmati

Bài trước

Xuất khẩu gạo Việt Nam kỳ vọng có kết quả khả quan trong nửa cuối năm 2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc