0

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Thái Lan, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan gần đây đã tiết lộ rằng từ ngày 11/3 - cuối tháng 8, họ đã nhận được thông báo từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc rằng các lô hàng sầu riêng của Thái Lan đã không vượt qua sáu lần kiểm tra do hàm lượng cadmium quá mức. Tổng cộng có 16 lô sầu riêng, có nguồn gốc từ 12 nhà máy đóng gói và 15 vườn cây ăn quả, đã bị phát hiện nhiễm kim loại nặng. Chi tiết về các thông báo này, theo báo cáo của phương tiện truyền thông Việt Nam, cho biết các báo cáo đã được ban hành vào tháng 3, tháng 5, tháng 7 và tháng 8, với mức cadmium cao nhất được phát hiện đạt 0,314 miligam trên một kilôgam.

Bộ này cũng lưu ý rằng Trung Quốc rất quan ngại về mức cadmium quá mức và hy vọng sẽ thảo luận thêm về vấn đề này với chính quyền Thái Lan. Trung Quốc cũng đã yêu cầu Thái Lan kiểm tra hàm lượng cadmium trong sản phẩm sầu riêng xuất khẩu của mình. Tuy nhiên, Trung Quốc không loại trừ khả năng sầu riêng bị nhiễm độc, mặc dù được dán nhãn là từ Thái Lan, nhưng thực tế có thể có nguồn gốc từ Việt Nam, điều này nhấn mạnh nhu cầu cần có một giải pháp chung giữa hai nước. Các vườn cây ăn quả liên quan đến vấn đề ô nhiễm cadmium nằm ở các tỉnh Chumphon, Chanthaburi và Yala. Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ ngay lập tức hoạt động xuất khẩu từ các nhà máy đóng gói và vườn cây ăn quả bị ảnh hưởng, trong khi các mẫu sầu riêng, đất và nước đã được thu thập để thử nghiệm. Kết quả sơ bộ cho thấy một số mẫu có chứa cadmium, nhưng tất cả đều nằm trong tiêu chuẩn do chính quyền Trung Quốc đặt ra.

Theo tiêu chuẩn GB 2762-2022 của Trung Quốc, hàm lượng cadmium trong trái cây tươi (bao gồm cả cùi sầu riêng) không được vượt quá 0,05 miligam trên một kilôgam. Giới hạn trên đối với hàm lượng cadmium trong đất và nước lần lượt là 4 miligam/kg (theo GB 15618-2018) và 0,01 miligam/lít (theo GB 3838-2002).

Để ứng phó, chính quyền Thái Lan sẽ tiến hành các cuộc thanh tra tiếp theo để điều tra nguyên nhân gây ô nhiễm cadmium. Quy trình này bao gồm các thanh tra viên nhà máy chọn ngẫu nhiên năm mẫu sầu riêng từ mỗi lô hàng được chuyển đến Trung Quốc trong quá trình thanh tra dịch hại và bệnh tật từ ngày 2 tháng 9 đến ngày 16 tháng 9. Các mẫu này sẽ được niêm phong và gửi đến các địa điểm được chỉ định để thử nghiệm. Chi phí vận chuyển và thử nghiệm mỗi mẫu lên tới 1.200 baht Thái (35,80 đô la). Sau khi phòng thí nghiệm nhận được các mẫu, họ sẽ hoàn tất việc phân tích trong vòng 72 giờ và ban hành báo cáo thử nghiệm. Nếu kết quả cho thấy không tuân thủ, Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu hợp tác thu hồi sản phẩm và các quan chức sẽ ngay lập tức kiểm tra các cơ sở đóng gói để giúp giải quyết vấn đề.

Trước đó, 77 lô sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã bị phát hiện vượt quá giới hạn cadmium, dẫn đến việc đình chỉ nhập khẩu từ một số nhà máy đóng gói và vườn cây ăn quả. Hiện nay, khi một số loại sầu riêng Thái Lan cũng bị phát hiện có hàm lượng cadmium vượt quá giới hạn, ngành công nghiệp này ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc có thể áp dụng lệnh cấm xuất khẩu sầu riêng Thái Lan, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến ngành.

Theo Produce Report

Admin

FDA Trung Quốc: Cadmium là vấn đề lớn trong ngành thủy sản

Bài trước

Mận Úc sẽ có mặt tại Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả