0

Trong 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả từ Việt Nam đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Thái Lan dự kiến ​​tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng nhập khẩu ấn tượng. Theo số liệu do Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố dựa trên dữ liệu hải quan, Thái Lan là thị trường có mức tăng trưởng nhập khẩu nông sản Việt Nam cao nhất trong 7 tháng đầu năm 2024. Quốc gia này trước đây đứng thứ sáu sau Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), đã vươn lên vị trí thứ tư với giá trị xuất khẩu 7 tháng đạt 123 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Ngô Tường Vy, Tổng giám đốc Công ty Chánh Thu, cho biết trong nửa đầu năm nay, Thái Lan đã tăng cường mua nhãn, vải và sầu riêng của Việt Nam. Đặc biệt, Thái Lan đã tăng đơn hàng sầu riêng đông lạnh, dẫn đến khối lượng xuất khẩu tăng đáng kể. Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết thêm, sầu riêng Việt Nam có quanh năm, trong khi Thái Lan chỉ có sầu riêng theo mùa. Hạn hán do El Nino đã tác động nghiêm trọng đến Thái Lan trong năm nay, khiến sản lượng sầu riêng giảm và kích thước quả không đạt tiêu chuẩn. Do đó, Thái Lan đã tăng cường nhập khẩu sầu riêng từ nước láng giềng, một số lô hàng được tái xuất sang Trung Quốc. Các tập đoàn bán lẻ lớn của Thái Lan cũng đang nhập khẩu thanh long, nhãn và vải từ Việt Nam để bán trong chuỗi siêu thị của họ. Lượng nhập khẩu từ Việt Nam của các công ty này đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, góp phần vào sự tăng trưởng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất gần 2,5 tỷ đô la trái cây và rau quả từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023. Tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc, với giá trị xuất khẩu lần lượt là 189 triệu USD và 188 triệu USD, tăng lần lượt 31% và 51% trong cùng kỳ so sánh. Theo ông Nguyên, Hiệp hội Rau quả Việt Nam, khi có hiệp định thương mại tự do, các quốc gia sẽ áp đặt các rào cản kỹ thuật. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất và xuất khẩu Việt Nam phải liên tục cập nhật kiến ​​thức về các quy định nhập khẩu tại các thị trường khác nhau để tuân thủ kịp thời.

Theo VNS

Admin

Thị trường rau quả Trung Quốc vượt 1,34 nghìn tỷ USD

Bài trước

Trung Quốc tiếp tục thắt chặt các quy định đối với hàng hóa nhập khẩu, Việt Nam buộc phải thay đổi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả