Thịt

Chính sách thuế chống bán phá giá của Trung Quốc đối với thịt lợn EU có thể là con dao hai lưỡi đối với Brazil

0

Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu của Liên minh châu Âu, một kịch bản thảm khốc đối với ngành thịt lợn của khối này, có thể mang lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu Brazil nhưng cũng ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của nước này ở nơi khác, các nhà phân tích và nguồn tin trong ngành cho biết. Các công ty Trung Quốc đã yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với thịt lợn nhập khẩu từ Liên minh châu Âu, truyền thông Trung Quốc đưa tin. Tiềm năng nhu cầu bổ sung từ Trung Quốc do hậu quả của bất kỳ biện pháp chống bán phá giá nào đều được các nhà xuất khẩu Brazil hoan nghênh. Brazil là một trong ba nước bán thịt lợn hàng đầu sang Trung Quốc, cùng với Mỹ và EU.

Nhưng Brazil có thể phải đối mặt với cạnh tranh mạnh hơn từ Philippines, Nhật Bản, Hàn Quốc và Anh, những thị trường mà châu Âu có thể cố gắng tiếp cận nếu mất Trung Quốc, nhà phân tích Wagner Yanaguizawa của Rabobank cho biết. Dữ liệu thương mại của Brazil cho thấy Philippines đã trở thành thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ hai của Brazil trong năm nay sau Trung Quốc, với doanh số tăng 85% tính đến tháng 5 tính theo khối lượng. Yanaguizawa cho biết: “Những quốc gia này rất có thể sẽ chuyển một phần nhu cầu của họ sang EU, vì sẽ có tình trạng dư thừa thịt ở đó”, nhấn mạnh lợi thế hậu cần của khối so với Brazil. Nhóm vận động hành lang về thịt Brazil ABPA cho biết động lực thị trường cho thấy rằng nếu một nhà xuất khẩu ngừng phục vụ thị trường thì một đối thủ cạnh tranh sẽ lấp đầy khoảng trống. Theo ABPA, các nhà chế biến thịt lợn Brazil hoạt động ở mức 85% -90% công suất, cho thấy vẫn còn dư địa để tăng nguồn cung ở một mức độ nào đó.

Một nguồn tin trong ngành cho biết những hạn chế của Trung Quốc đối với thịt lợn EU có thể là con dao hai lưỡi, vì nó có thể khiến các nhà cung cấp châu Âu chuyển hướng mạnh mẽ sang các thị trường hiện do Brazil chi phối. Ông cũng lưu ý một kịch bản tiềm năng khác là Trung Quốc sẽ giảm nhập khẩu thịt lợn, dẫn đến tình trạng dư cung toàn cầu. Nguồn tin cho biết: “Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ có nhu cầu ít hơn 2 triệu tấn mỗi năm”, đồng thời cho biết thêm rằng sản xuất nội địa của Trung Quốc đã phục hồi sau tác động của Dịch tả lợn châu Phi. Theo dữ liệu của ngành công nghiệp Trung Quốc, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã giảm xuống 2,6 triệu tấn vào năm ngoái từ mức 5,6 triệu tấn vào năm 2020. Cuộc điều tra của chính phủ Trung Quốc về thịt lợn EU dường như chủ yếu nhắm vào Tây Ban Nha, Hà Lan và Đan Mạch. Công ty tư vấn Datagro cho biết: “Nếu phát hiện những bất thường, doanh số bán hàng của châu Âu sang thị trường nhập khẩu thịt lợn lớn nhất thế giới sẽ buộc phải tìm kiếm các điểm đến chính khác”. Datagro cho biết Brazil sẽ được hưởng lợi từ mối quan hệ thương mại tốt đẹp với Trung Quốc, nhưng doanh số bán hàng của nước này sang các thị trường khác có thể chậm lại, Datagro cho biết lấy Philippines làm ví dụ, quốc gia hiện chiếm 13% xuất khẩu của Brazil.

Theo Reuters

Admin

Các công ty Trung Quốc khởi kiện thịt lợn EU trong bối cảnh tranh chấp thương mại ngày càng sâu sắc

Bài trước

Việt Nam chi gần 190 triệu USD cho nhập khẩu thịt lợn trong 10 tháng đầu năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt