0

Vải thiều nội địa của Trung Quốc có tỷ lệ ra hoa thấp và sản lượng giảm mạnh trong năm nay do điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến giá thị trường tăng đáng kể. Việt Nam, nguồn cung vải thiều nhập khẩu chủ yếu cho thị trường Trung Quốc, hiện cũng đã bắt đầu mùa vải thiều riêng với giá cao hơn nhiều so với những năm trước. Tỉnh Bắc Giang là một trong những vùng sản xuất vải thiều chính của Việt Nam, với tổng diện tích trồng vải là 30.000 ha và sản lượng hàng năm khoảng 200.000 tấn. Năm 2023, 55,1% tổng sản lượng được xuất khẩu, trong đó trên 98% sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, năm nay, trong giai đoạn ra hoa, vải thiều Việt Nam chịu ảnh hưởng của thời tiết tương tự như ở Trung Quốc. Do đó, sản lượng vải thiều của Bắc Giang dự kiến giảm một nửa so với năm 2023, chỉ đạt 100.000 tấn, trong đó xuất khẩu khoảng 70.000 tấn. Chủ một công ty thu mua vải thiều ở huyện Lục Ngạn, Bắc Giang, lưu ý rằng giá vải thiều tăng cao trong những năm gần đây, trong đó nguyên nhân chính là do nhu cầu vải thiều của Trung Quốc tăng mạnh. Một người trồng vải ở địa phương khác cho biết, giá trái loại 1 tại vườn đã lên tới gần 60.000 đồng/kg, trong khi trước đó giá chỉ 40.000 – 45.000 đồng/kg.

Năm 2023, hơn 200 thương nhân Trung Quốc tới Lục Ngạn thu mua vải thiều. Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, năm nay nhiều thương nhân Trung Quốc đã đến thu mua. Ông cho biết thêm, việc thu hoạch vải đầu mùa ở vùng này mới bắt đầu. Tổng sản lượng vải thiều của huyện năm nay dự báo đạt 18.500 tấn. Do sản lượng ước tính giảm 50% nên giá vải thiều đang tăng cao, giá tại vườn dao động quanh mức 50.000 đồng (1,96 USD) mỗi kg.

Tại huyện Huyền Thành, tỉnh Hải Dương, vùng được mệnh danh là “thủ phủ vải thiều” của Việt Nam, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến chỉ đạt hơn 20.000 tấn, tương đương một nửa sản lượng đăng ký vào năm 2023. Tuy nhiên, chất lượng vải thiều cũng được cải thiện và giá dự kiến sẽ tăng 10–20% so với những năm trước. Lô vải thiều đầu tiên trong khu vực đã được xuất khẩu sang Australia bằng đường hàng không vào ngày 14/5. Năm nay, vải thiều địa phương cũng sẽ được xuất khẩu sang thêm các thị trường nước ngoài như Pháp, Thái Lan, Singapore và Canada.

Theo Produce Report

Admin

‘Thủ phủ vải’ mất mùa lớn nhất từ ​​trước đến nay, giá tăng cao

Bài trước

Nông dân trồng vải Việt Nam gặp khó do giá vải giảm sâu

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả