Thực phẩm và Đồ uống

Mưa gió mùa ở Ấn Độ sẽ đến vào ngày 31/5, dự báo giúp tăng sản lượng cây trồng

0

Cơ quan thời tiết nhà nước cho biết rằng mưa gió mùa ở Ấn Độ được dự báo sẽ tràn vào bờ biển Kerala ở phía tây nam vào ngày 31/5, mang lại cú hích cho nông dân sau một mùa mưa dưới mức trung bình vào năm ngoái. Mùa mưa, huyết mạch của nền kinh tế trị giá 3,5 nghìn tỷ USD của đất nước, cung cấp gần 70% lượng mưa mà Ấn Độ cần để tưới nước cho các trang trại và nạp lại các hồ chứa và tầng ngậm nước. Gần một nửa diện tích đất nông nghiệp của Ấn Độ, không có hệ thống tưới tiêu, phụ thuộc vào lượng mưa từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm để trồng một số loại cây trồng.

Những cơn mưa mùa hè thường bắt đầu đổ bộ bang Kerala vào khoảng ngày 1/6 và lan rộng khắp cả nước vào giữa tháng 7, thúc đẩy việc trồng các loại cây trồng như lúa, ngô, bông, đậu nành và mía. Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết gió mùa bắt đầu ở Kerala có thể xảy ra vào ngày 31/5, với sai số mô hình là cộng/trừ 4 ngày. Năm 2023, mưa gió mùa đã tràn tới bờ biển Kerala vào ngày 8/6, đợt mưa muộn nhất trong 4 năm. Sau khởi đầu yếu ớt, tổng lượng mưa gió mùa thấp hơn 6% so với mức trung bình vào năm 2023, mức thấp nhất kể từ năm 2018 do kiểu thời tiết El Nino mang đến tháng 8 khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ.

El Nino là hiện tượng nước biển Thái Bình Dương ấm lên, thường đi kèm với điều kiện khô hạn hơn trên tiểu lục địa Ấn Độ. Khi El Nino nhường chỗ cho La Nina - đặc trưng bởi nhiệt độ lạnh bất thường ở Thái Bình Dương - văn phòng thời tiết Ấn Độ dự báo lượng mưa đạt 106% lượng mưa trung bình dài hạn. Cục Khí tượng Ấn Độ xác định lượng mưa trung bình là từ 96% đến 104% mức trung bình trong 50 năm là 87 cm (35 inch) trong mùa bốn tháng. Những cơn mưa gió mùa dồi dào có thể giúp nông dân thu hoạch vụ mùa bội thu và khiến chính phủ xem xét nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo, bao gồm hạn chế xuất khẩu gạo trắng non-basmati – loại gạo được tiêu thụ rộng rãi – ban hành năm 2023 và chính sách hạn chế xuất khẩu gạo tấm kể từ năm 2022.

Chỉ số giá bán buôn tháng 4 của Ấn Độ tăng với tốc độ nhanh nhất trong một năm

Dữ liệu của chính phủ gần đây cho thấy lạm phát dựa trên giá bán buôn của Ấn Độ đã tăng 1,26% trong tháng 4, tốc độ cao nhất trong một năm, chủ yếu do thực phẩm và các mặt hàng cơ bản. Số liệu tháng 4 cao hơn mức tăng 1% mà các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến ​​và cao hơn mức tăng 0,53% so với cùng kỳ trong tháng 3. Lạm phát bán buôn là cao nhất kể từ tháng 3 năm 2023, khi đạt 1,41%.

Giá thực phẩm tăng 5,52% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng 4,65% trong tháng 3, trong khi giá các mặt hàng cơ bản tăng 5,01% so với mức tăng 4,51% của tháng trước. Giá sản phẩm sản xuất giảm 0,42% so với mức giảm 0,85% của tháng trước. Giá nhiên liệu và điện tăng 1,38% so với mức giảm 0,77% trong tháng 3. Paras Jasrai, nhà kinh tế tại India Ratings, cho biết lạm phát được thúc đẩy bởi giá dầu thô và giá lương thực cao hơn.

Jasrai cho biết lạm phát sẽ tăng nhanh hơn nữa trong tháng 5, phần lớn là do cơ sở thuận lợi và giá hàng hóa toàn cầu tăng lên. Dữ liệu của chính phủ hôm thứ Hai cho thấy tỷ lệ lạm phát bán lẻ hàng năm giảm nhẹ trong tháng 4, một phần do giá nhiên liệu giảm, mặc dù giá thực phẩm vẫn tăng. Ngân hàng trung ương đã giữ lãi suất ổn định trong tháng 4 do tăng trưởng được cho là vẫn mạnh mẽ trong khi lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 4%. Các thị trường hiện kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất chỉ vào đầu năm 2025, trái ngược với quan điểm trước đó về việc nới lỏng trong quý cuối cùng của năm 2024.

Theo Reuters

Admin

Giá lợn hơi giảm gây khó khăn cho phục hồi ngành chăn nuôi

Bài trước

100.000 con lợn Thái Lan nhập khẩu trong vòng 2 tháng, giá thịt lợn Việt Nam giảm

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc